Đó là những trao đổi của Phó chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Trần Thị Hương với báo Phụ nữ TP.HCM tại điểm cầu TP. HCM của Lễ phát động năm An toàn cho phụ nữ và trẻ em sáng 6/3.

    Ngày 8/3/2019, sự kiện "Những bệnh nhân đầu tiên điều trị HIV/AIDS bằng thuốc ARV từ Quỹ bảo hiểm y tế” sẽ được triển khai đồng loạt trong cả nước.

     Chào mừng kỷ niệm 109 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, 1979 năm Cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng, sáng ngày 05/3/2019, Hội LHPN tỉnh Khánh Hòa tổ chức Lễ kỷ niệm và phát động phong trào thi đua, triển khai thực hiện chủ đề năm 2019 “An toàn cho phụ nữ và trẻ em”. Đồng chí Nguyễn Đắc Tài – UVBTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ tỉnh, đại diện lãnh đạo UBMTTQVN tỉnh, Ban Dân vận Tỉnh ủy, các Sở, ngành và 500 cán bộ, hội viên phụ nữ trong tỉnh tham dự.

* Hội LHPN thành phố Cam Ranh

     Để việc triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác Hội, phong trào phụ nữ năm 2019 đạt kết quả cao, Hội LHPN thành phố Cam Ranh đã phổ biến đến các cơ sở Hội nghiên cứu, nắm rõ các nội dung đăng ký thi đua trước khi ra hội nghị ký kết, chính vì vậy việc tổ chức hội nghị lấy ý kiến thống nhất diễn ra nhanh chóng, thuận lợi, đạt sự đồng thuận cao. Bên cạnh đó, Hội LHPN thành phố đã chỉ đạo các cơ sở Hội cần có quyết tâm và trách nhiệm thật cao, sắp xếp bố trí làm việc một cách khoa học để tổ chức thực hiện các phong trào và hoạt động công tác Hội có hiệu quả. Trước hết, chú trọng việc phát hiện, bồi dưỡng, biểu dương, nhân rộng các điển hình cá nhân, mô hình, cách làm hay trong thực hiện phong trào thi đua, hoạt động Hội, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi, tổ phụ nữ tại các Thôn, Tổ dân phố. Tiếp đến là công tác tuyên truyền làm thay đổi nhận thức, hành vi của phụ nữ trong thực hiện các nội dung tuyên truyền trọng tâm của năm như vì sự an toàn của phụ nữ và trẻ em, Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, NQ TW 4,5,6,7,8; thực hiện an toàn thực phẩm “sản xuất sạch, chế biến sạch, tiêu dùng sạch”; hưởng ứng tích cực chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” và hướng về biển, đảo vùng khó khăn, kể cả các hoạt động tuyên truyền bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Quản lý tốt các nguồn vốn hỗ trợ giúp phụ nữ giảm nghèo theo tiêu chí mới, đồng thời bảo vệ quyền lợi hợp pháp chính đáng cho hội viên, phụ nữ, trẻ em khi bị xâm hại.

     Nhằm đa dạng các hoạt động phụ nữ tình nguyện vì cộng đồng gắn với phương châm làm những việc nhỏ bé nhưng lại có ý nghĩa thiết thực, giúp hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống, Hội LHPN phường Cam Lộc, thành phố Cam Ranh tổ chức chương trình “Trao tặng phế liệu – Góp quỹ yêu thương”. Một hoạt động tưởng rất khó nhưng lại rất dễ thực hiện.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khẳng định: Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam nguyện sẽ làm hết sức mình cùng với Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào mãi mãi bảo vệ, giữ gìn và vun đắp cho mối quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam – Lào.

* Hội LHPN phường Vĩnh Nguyên tiếp tục duy trì hiệu quả mô hình “Nuôi heo đất tiết kiệm”

     Mô hình “Nuôi heo đất tiết kiệm” với mục đích nâng cao nhận thức của phụ nữ về ý thức tiết kiệm, thói quen tiết kiệm trong đời sống hàng ngày để giúp đỡ phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. Với ý nghĩa đó, ngay từ khi phát động mô hình, Hội LHPN phường Vĩnh Nguyên, thành phố Nha Trang đã nhận được sự đồng tình hưởng ứng của 100% cán bộ Hội trong toàn phường gồm: Chủ tịch, Phó Chủ tịch, UV.BCH, Chi Hội trưởng, Chi Hội phó, với tổng số 40 con.

Mô hình sẽ được triển khai ngay từ đầu năm và tổng kết vào dịp 20/10/2019. Số tiền và hiện vật thu được Hội sẽ tổ chức trao 05 phương tiện sinh kế, mỗi suất trị giá 2 triệu đồng cho các chị phụ nữ nghèo và 10 suất học bổng, mỗi suất trị giá 500.000 đồng cho các em học sinh nghèo đang học cấp 1 ở các đảo thuộc phường Vĩnh Nguyên.

     Phát huy vai trò của Hội LHPN trong công tác phối hợp vận động thanh niên lên đường nhập ngũ; nhằm góp phần đảm bảo 100% chỉ tiêu giao quân năm 2019, Hội LHPN các cấp trong tỉnh thường xuyên phối hợp với các ban, ngành đoàn thể địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, vận động gia đình cán bộ, hội viên phụ nữ và quần chúng nhân dân có con, em trong độ tuổi tham gia thực hiện nghĩa vụ quân sự chấp hành tốt các quy định về công tác tuyển quân; tuyên truyền các chính sách ưu đãi dành cho người thực hiện nghĩa vụ quân sự, khuyến khích thanh niên hăng hái lên đường nhập ngũ.

     Bên cạnh đó, Hội LHPN các cấp đã tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực nhằm động viên thanh niên chuẩn bị lên đường nhập ngũ như: giao lưu, gặp gỡ trực tiếp các tân binh, thăm hỏi, tặng quà gia đình thanh niên có hoàn cảnh khó khăn… qua đó đã tặng quà cho 350 thanh niên với số tiền hơn 100 triệu đồng.

     Tại buổi lễ giao nhận quân năm 2019 trên địa bàn thị xã Ninh Hòa, đồng chí Nguyễn Quỳnh Nga - Phó Chủ tịch phụ trách Hội LHPN tỉnh đã đến dự, động viên các tân binh hăng hái lên đường nhập ngũ, tích cực học tập, rèn luyện, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao.

     Ngày 14/02/2019, đồng chí Lê Thị Mai Liên - Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Khánh Hòa – Trưởng đoàn cùng các đồng chí lãnh đạo Hội LHPN thị xã Ninh Hòa và địa phương đã đến thăm, tặng quà cho 4 thanh niên chuẩn bị lên đường nhập ngũ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường Ninh Hiệp và xã Ninh An, thị xã Ninh Hòa.

     Hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện do Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Khánh Hòa tổ chức tại UBND xã Vạn Thắng vào sáng ngày 16/02/2019, Hội LHPN huyện Vạn Ninh đã tích cực tuyên truyền về ý nghĩa, mục đích yêu cầu nội dung của hoạt động hiến máu tình nguyện với thông điệp “Một giọt máu cho đi - một cuộc đời ở lại”, đến cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn huyện, thu hút 59 chị tham gia hiến tặng, với 72 đơn vị máu.