Loại pháo nào người dân được sử dụng?

phunu.khanhhoa.gov.vn ── [ In trang Thứ sáu, 29/3/2024 ]

*Câu hỏi: Trên phương tiện truyền thông thời gian gần đây có nói đến việc Nhà nước cho phép người dân được đốt pháo trong dịp lễ, tết. Như vậy có phải quy định cấm đốt pháo trước đây nay đã bãi bỏ rồi không. Cụ thể việc cho phép đốt pháo này là thế nào?

                                                          Hoàng Lê Minh (Diên Phước, Diên Khánh)

*Trả lời: Không phải như bạn nói. Quy định cấm đốt pháo nổ vẫn có hiệu lực. Việc cho phép cá nhân, tổ chức sử dụng pháo mới đây là sử dụng pháo hoa, loại pháo không phát ra tiếng nổ.

Ngày 27/11/2020 Chính phủ ban hành Nghị định số 137/2020/NĐ-CP về quản lý, sử dụng pháo (Nghị định này có hiệu lực từ ngày 11/01/2021). Nghị định của Chính phủ đã phân định pháo thành hai loại là pháo nổ và pháo hoa. Cụ thể là:

a) Pháo nổ là sản phẩm được chế tạo, sản xuất thủ công hoặc công nghiệp, khi có tác động của xung kích thích cơ, nhiệt, hóa hoặc điện gây ra tiếng nổ hoặc gây ra tiếng rít, tiếng nổ và hiệu ứng màu sắc trong không gian.

Pháo nổ gây ra tiếng rít, tiếng nổ và hiệu ứng màu sắc trong không gian được gọi là pháo hoa nổ. Pháo hoa nổ được chia làm hai loại, là pháo hoa nổ tầm thấp và pháo hoa nổ tầm cao. Pháo hoa nổ tầm thấp là quả pháo có đường kính không lớn hơn 90 mm hoặc tầm bắn không vượt quá 120 m. Pháo hoa nổ tầm cao là quả pháo có đường kính trên 90 mm hoặc tầm bắn trên 120 m.

b) Pháo hoa là sản phẩm được chế tạo, sản xuất thủ công hoặc công nghiệp, khi có tác động của xung kích thích cơ, nhiệt, hóa hoặc điện tạo ra các hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, màu sắc trong không gian, không gây ra tiếng nổ.

Như vậy, với loại pháo hoa khi có tác động của xung kích thích mà phát ra tiếng rít, tiếng nổ được gọi là pháo hoa nổ, và xếp vào loại pháo nổ, chỉ được sử dụng  trong trường hợp pháp luật cho phép.

Pháo hoa nổ được tổ chức bắn, với loại pháo, thời gian hoặc từng địa phương được quy định cụ thể, trong các trường hợp: Tết Nguyên đán; giỗ Tổ Hùng Vương; ngày Quốc khánh; ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ; ngày Chiến thắng (ngày 30 tháng 4 dương lịch); kỷ niệm ngày giải phóng, ngày thành lập các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; sự kiện văn hóa, du lịch, thể thao mang tính quốc gia, quốc tế. Thủ tướng Chính phủ quyết định việc bắn pháo hoa nổ trong các trường hợp khác.

Đối với pháo hoa, việc sử dụng được Chính phủ quy định tại Nghị định nói trên như sau:

1. Cơ quan, tổ chức, cá nhân có năng lực hành vi dân sự đầy đủ được sử dụng pháo hoa trong các trường hợp sau: Lễ, tết, sinh nhật, cưới hỏi, hội nghị, khai trương, ngày kỷ niệm và trong hoạt động văn hóa, nghệ thuật.

2. Cơ quan, tổ chức, cá nhân khi sử dụng pháo hoa chỉ được mua pháo hoa tại các tổ chức, doanh nghiệp được phép sản xuất, kinh doanh pháo hoa.

Luật sư Nguyễn Thiện Hùng