Nữ chiến sĩ mũ nồi xanh: Truyền cảm hứng, tinh thần cống hiến cho phụ nữ Việt Nam hôm nay

phunu.khanhhoa.gov.vn ── [ In trang Thứ năm, 28/3/2024 ]
Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga tin tưởng các nữ chiến sĩ Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 sẽ là những nhân tố tích cực để khơi nguồn, truyền cảm hứng, tinh thần cống hiến cho phụ nữ Việt Nam hôm nay, xứng đáng là dòng dõi anh hùng, cháu con của Bà Trưng - Bà Triệu.
24_Mar_2021_012847_GMTsudan1.jpg (145 KB)
Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga (thứ 3 từ trái sang) chúc mừng và động viên các nữ chiến sĩ Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 lên đường thực hiện nhiệm vụ. Ảnh: Minh Tuấn
Chiều nay (23/3), tại TPHCM, Bộ Quốc phòng đã tổ chức lễ xuất quân Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 lên đường làm nhiệm vụ tại phái bộ Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc (LHQ) ở Nam Sudan.
cam hung 2.jpg (96 KB)

Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 tại lễ xuất quân lên đường thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình. Ảnh: Minh Tuấn  

12 "bóng hồng" mũ nồi xanh 

Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 được thành lập vào tháng 3/2020 với biên chế 70 đồng chí (63 đồng chí chính thức, 7 đồng chí dự bị), trong số đó có 12 thành viên nữ. Họ là những cán bộ đặc biệt, mỗi người đều cố gắng để cùng nỗ lực huấn luyện đáp ứng các yêu cầu khắt khe từ LHQ. 

Là 1 trong số 12 nữ cán bộ Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3, Trung úy Nguyễn Thị Loan (27 tuổi) - kỹ thuật viên vật lý trị liệu y học cổ truyền - cho biết, trước đây, chị công tác tại Bệnh viện Quân y 4 (Quân đoàn 4). Khi mới nhận quyết định tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình, chị cũng khá lo lắng. Nhưng sau đó được tiếp xúc với các anh chị đi trước, học tập, trau dồi, chị dần trở nên tự tin hơn để lên đường làm nhiệm vụ.

cam hung 3.jpg (145 KB)

Thiếu úy Lê Na trước lúc lên đường thực hiện nhiệm vụ

Thiếu úy Lê Na (25 tuổi) là kỹ thuật viên chẩn đoán hình ảnh Bệnh viện Quân y 175 chia sẻ, khi mới tốt nghiệp đại học, nhìn thấy hình ảnh các anh chị mặc quân phục, cô thực sự rất ngưỡng mộ và hy vọng một ngày có thể khoác lên mình bộ quân phục ấy. Cuối cùng, điều ước của Lê Na đã trở thành hiện thực khi cô trở thành một trong những chiến sĩ mũ nồi xanh của lực lượng gìn giữ hòa bình. Dù có chút lo lắng về thời tiết, khí hậu và nỗi nhớ nhà nhưng cô gái quê Bến Tre này cho hay rất háo hức và sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. 

Trong số 12 thành viên nữ của Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3, có 2 chị từng là thành viên của Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1. Trong đó, "chị cả" là Thiếu tá chuyên nghiệp Bùi Thị Xoa. Chị Xoa chia sẻ, lần này, khi lên đường thực hện nhiệm vụ, những cảm xúc lại ùa về, vẫn có cảm giác hồi hộp. Với kinh nghiệm có được, chị sẽ "truyền lửa" cho các đồng đội nữ về kinh nghiệm sống, cách đối phó với thời tiết khắc nghiệt ở Nam Sudan. 

Theo Thiếu tá Bùi Thị Xoa, ngoài những tư trang cần thiết, hành trang của các nữ chiến sĩ lần này còn có những tà áo dài, áo tứ thân, nón quai thao. "Vào những ngày lễ, truyền thống của dân tộc Việt Nam, chúng tôi sẽ biểu diễn trống, múa để giới thiệu văn hóa Việt Nam đến bạn bè quốc tế", chị Xoa tâm sự. 

Hiện thân của người phụ nữ Việt Nam thời đại mới 

Trong suốt thời gian huấn luyện, Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam đã phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức tốt các khóa huấn luyện về chuyên môn quân y và nghiệp vụ gìn giữ hòa bình LHQ cho Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3.

Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 triển khai thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình LHQ trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, địa bàn triển khai đang là tâm dịch, vùng trũng về y tế. Do vậy, 100% cán bộ, y bác sĩ, nhân viên của Bệnh viện trước khi lên đường thực hiện nhiệm vụ đã được tiêm vaccine phòng chống dịch Covid-19 và tập huấn các biện pháp phòng, chống Covid-19 sát với điều kiện thực tế.

cam hung 4.jpg (149 KB)

Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga (áo dài xanh) cùng lãnh đạo Bộ Quốc phòng và các chiến sĩ Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3. Ảnh: Minh Tuấn

Tại Lễ xuất quân, lãnh đạo Bộ Quốc phòng đã giao nhiệm vụ cho Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 nêu cao tinh thần đoàn kết, khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ, xứng đáng với niềm tin của Đảng, Nhà nước, Quân đội và Nhân dân giao phó; góp phần giữ vững và phát huy truyền thống, hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ trong mắt bạn bè quốc tế. 

Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga cho biết, rất tự hào khi được gặp gỡ trực tiếp 12 nữ thành viên Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 - những đại diện của đất nước Việt Nam thân thiện, có trách nhiệm với cộng đồng quốc tế và cũng là đại diện cho phụ nữ Việt Nam để đến với những người dân còn khó khăn ở Nam Sudan. 

"Các chị là hiện thân của người phụ nữ Việt Nam thời đại mới, không chỉ giữ gìn và nhân lên những giá trị truyền thống tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam: nhân hậu, đảm đang, chịu thương, chịu khó mà còn là người phụ nữ dũng cảm, bản lĩnh, trí tuệ, có khả năng làm việc trong môi trường quốc tế, sẵn sàng thích ứng với mọi điều kiện, kể cả những môi trường làm việc khó khăn nhất", Chủ tịch Hà Thị Nga chia sẻ.

Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga mong rằng các đồng chí thuộc Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 lên đường làm nhiệm vụ hôm nay sẽ nỗ lực vượt qua khó khăn, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 còn nhiều thách thức để hàn thành xuất sắc nhiệm vụ, xứng đáng với niềm tin yêu, gửi gắm của Đảng, Nhà nước, Quân đội và Nhân dân cả nước. Qua các đồng chí, hy vọng bạn bè quốc tế và người dân Nam Sudan sẽ hiểu hơn về Việt Nam, một dân tộc yêu chuộng hòa bình.

http://hoilhpn.org.vn/web/guest/tin-chi-tiet/-/chi-tiet/nu-chien-si-mu-noi-xanh-truyen-cam-hung-tinh-than-cong-hien-cho-phu-nu-viet-nam-hom-nay-37943-1.html