Chị Nguyễn Thị Hoa Lài gương điển hình trong phát triển kinh tế vươn lên thoát nghèo

phunu.khanhhoa.gov.vn ── [ In trang Thứ tư, 24/4/2024 ]

Chị Nguyễn Thị Hoa Lài là hội viên Hội Phụ nữ thôn Vĩnh Đông, xã Cam An Nam, huyện Cam Lâm. Gia đình chị là một trong số các hộ đã vươn lên thoát nghèo, phát triển kinh tế gia đình hiệu quả từ áp dụng mô hình nuôi heo CP (mô hình chăn nuôi heo tập trung, tạo thành một trang trại lớn chuyên về nuôi các loại heo).

z2404844432075_a011b519c539e0276a3579b85dd124c6.jpg (249 KB)

Chị Nguyễn Thị Hoa Lài

Chị Lài sinh ra và lớn lên ở một vùng quê nghèo, nhưng cái nghèo, cái khổ cũng không làm nản chí người phụ nữ này. Trước đây cuộc sống gia đình chị rất khó khăn vợ chồng chị chỉ có vài sào ruộng, thu nhập bấp bênh. Hằng ngày, chị phải chịu khó đi làm đủ nghề để kiếm thêm nguồn thu nhập cho gia đình. Nhờ làm ăn chăm chỉ, tiết kiệm kinh tế vợ chồng chị khấm khá hơn mua thêm nhiều đất trồng trọt, nuôi thêm heo, gà. Không chỉ dừng lại ở đó, qua những hộ vươn lên làm giàu từ trang trại chăn nuôi gà, heo chị theo học hỏi và xin tham gia những lớp bồi dưỡng về chăn nuôi do Hội và địa phương tổ chức thông qua đó chị biết đến công ty chăn nuôi CP, là một trong những công ty giúp nhiều hộ vươn lên làm giàu trong địa bàn xã và quyết định liên kết với công ty này.

Chị cho biết: “Trăn trở lớn nhất của tôi là các con chưa có công ăn việc làm ổn định, khi mới mở trang trại cũng khó khăn kinh phí đầu tư lớn ngoài việc dồn tất cả số tiền tiết kiệm trong gia đình chị phải bán thêm mấy sào đất và vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội qua kênh của Hội Phụ nữ xã.

Qua tham quan được biết, trang trại chăn nuôi của chị bắt đầu hoạt động từ tháng 1/2019, với diện tích 1400  m2, chuồng được xây dựng theo kiểu khép kín hiện đại, có hệ thống làm mát, chuồng được vệ sinh sạch sẽ hàng ngày, thức ăn do công ty cung cấp đúng tiêu chuẩn, trại của chị có hệ thống bioga xử lý phân đúng quy định nhằm bảo vệ môi trường, mỗi năm chị thả nuôi 2 đợt, mỗi đợt là 200 con giống sau 5 tháng thì xuất chuồng 1 đợt, trung bình mỗi năm chị thu đc khoảng 600 triệu/năm. Hiện tại, chị đã trả hết nợ, công làm đều là người nhà nên cũng tiết kiệm khoản chi phí lớn và có dư để gửi tiết kiệm ngân hàng.

Đến thăm trang trại của chị mới thấy được ý chí, nghị lực và tâm huyết của chị đã được đền đáp xứng đáng. Chị Lài không chỉ làm giàu cho chính mình mà còn giúp cho nhiều hộ trong xã có ý định mở trang trại về kiến thức, kỹ thuật để giúp họ vươn lên làm giàu. Chị sẵn sàng tư vấn miễn phí về cách chăm sóc lợn và các biện pháp phòng chống dịch bệnh cho người dân địa phương và các vùng lân cận, giúp cho họ tự tin khi bước vào chăn nuôi. Chị xứng đáng là tấm gương tiêu biểu để các hội viên phụ nữ khác học tập và noi theo.

                    Ánh Nguyệt – Phụ nữ xã Cam An Nam