Hiệu quả hoạt động trồng rau an toàn của Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Diên Điền

phunu.khanhhoa.gov.vn ── [ In trang Thứ năm, 18/4/2024 ]

Vệ sinh an toàn thực phẩm trong rau xanh đang thực sự trở thành vấn đề quan tâm của toàn xã hội. Rau xanh là nguồn thực phẩm không thể thiếu trong các bữa ăn gia đình. Nhưng trong thời gian qua, ngày càng xuât hiện tình trạng lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật đem đến nhiều hệ lụy tác hại cho sản xuất, môi trường, sức khỏe cộng đồng, đe dọa sự phát triển bền vững của nông nghiệp.

Vì vậy năm 2014, Hội LHPN xã Diên Điền đã thành lập mô hình “Trồng rau an toàn” do chị Huỳnh Thị Ngọc Huệ làm chủ nhiệm. Ban đầu có 12 hộ gia đình hội viên, phụ nữ tham gia thực hiện. Đến nay, mô hình đã kết nạp thêm 10 thành viên nâng tổng số thành viên 32 chị, với tổng diện tích là 4 ha trồng các loại rau như : Mùng tơi, rau cải, rau ngót, ngò gai….

image003.png (2.67 MB)

image001.png (2.88 MB)

image005.png (614 KB)

Mô hình rau an toàn của các hộ dân xã Diên Điền

Tham gia thực hiện mô hình này, chị em còn được Hội LHPN xã giới thiệu tham gia các lớp tập huấn, trang bị kiến thức khoa học kỹ thuật, cách trồng, chăm sóc rau, củ quả an toàn, hướng dẫn cách sử dụng thuốc bảo vệ thực vật có hiệu quả do Trung tâm Khuyến nông huyện tổ chức. Cùng với đó, Hội Phụ nữ xã còn tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Diên Khánh tạo điều kiện cho chị em vay từ 20 đến 30 triệu đồng nguồn vốn giải quyết việc làm để mở rộng sản xuất và thường xuyên vận động các thành viên trong tổ chịu khó chăm sóc, dùng lượng phân thuốc đúng quy định có thể  hạn chế được sâu bệnh và đem lại năng suất cao.

Bằng kinh nghiệm và sự sáng tạo, các chị trong tổ còn lắp đặt hệ thống nước tưới tự động, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nhằm giảm sức lao động, chi phí đầu tư, tăng giá trị thu nhập cho hội viên phụ nữ. Mô hình này cũng đã giải quyết việc làm cho 70 lao động địa phương, nhất là hội viên phụ nữ. Đồng thời tạo ra sản phẩm an toàn sản lượng hàng tháng cung cấp 950 ký rau màu trên địa bàn toàn tỉnh. Sau khi trừ chi phí đầu tư, bình quân mỗi hộ gia đình thu về từ 17 - 20 triệu đồng/sào/năm, giải quyết được việc làm cho nhiều chị em phụ nữ và có thêm thu nhập từ 2,5-3 triệu đồng/tháng. Đồng thời, cung cấp ra thị trường những sản phẩm đảm bảo chất lượng; góp phần phát triển kinh tế, ổn định an sinh xã hội của địa phương.

Ngoài ra các chị thực hiện tốt cuộc vận động xây dựng “Gia đình 5 không, 3 sạch”; 100% các thành viên, lao động trong tổ tích cực vận động người thân và gia đình trồng rau an toàn, đảm bảo sức khỏe và giữ gìn môi trường xung quanh, không vì lợi nhuận mà bán sản phẩm kém chất lượng, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật nhiều, nêu cao đạo đức nghề nghiệp, bảo vệ sức khỏe cho gia đình và cộng đồng làm cho môi trường xanh, sạch đẹp. Giúp cho cán bộ, hội viên nâng cao hiểu biết, kinh nghiệm từ đó áp dụng vào hoạt động của các tổ hợp tác sản xuất rau an toàn tốt hơn.

Từ chỗ chị em ít quan tâm trồng rau trong vườn để cải thiện bữa ăn, đến nay, việc trồng rau đã trở thành thói quen của chị em. Những hộ có nhiều đất thì trồng rau bán quanh năm, hộ đất ít cũng trồng rau đủ ăn trong gia đình, vừa tiết kiệm chi tiêu, vừa đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Từ khi tham gia mô hình tổ liên kết sản xuất rau an toàn do Hội Phụ nữ xã thành lập, đời sống của hội viên được cải thiện, thu nhập tăng hơn so với phương thức sản xuất rau truyền thống, sản phẩm rau sạch sản xuất đến đâu được tiêu thụ ngay đến đó.

Thời gian tới, để sản phẩm rau an toàn được tiêu thụ rộng rãi, Hội sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật sản xuất rau an toàn; lập kế hoạch sản xuất, kinh doanh nâng cao năng lực quản lý và điều hành tổ, quy trình sản xuất rau an toàn, sản xuất theo chuỗi giá trị, kỹ thuật trồng và chăm sóc các loại rau màu, một số loại rau mới. Tăng cường phối hợp với các doanh nghiệp, nhà đầu tư nhằm xây dựng thương hiệu rau an toàn, góp phần đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân về thực phẩm sạch.

Có thể thấy, mô hình "Trồng rau an toàn" của Hội phụ nữ Diên Điền đạt hiệu quả thiết thực, qua việc nâng cao thu nhập, tạo việc làm cho nhiều người dân ở địa phương. Và quan trọng hơn hết là qua mô hình đã tạo sự chuyển biến tích cực cả về nhận thức, tư tưởng, hành động của người nông dân, giúp họ hiểu được tầm quan trọng của việc phát triển kinh tế gắn với vấn đề sức khỏe, từng bước xây dựng thương hiệu cho rau an toàn để nâng cao thu nhập trên cùng một đơn vị diện tích và bảo vệ sức khoẻ cho chính bản thân, gia đình và cho cộng đồng.

Thanh Bình