DẤU ẤN NHIỆM KỲ: Hội LHPN huyện Khánh Sơn phát huy vai trò trong hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế

phunu.khanhhoa.gov.vn ── [ In trang Thứ bảy, 20/4/2024 ]

Hội LHPN huyện Khánh Sơn đang quản lý 9 cơ sở Hội, với trên 5.500 hội viên. Nhiệm kỳ 2016-2021, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn huyện tập trung tuyên truyền, triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và các cuộc vận động rèn luyện phẩm chất đạo đức phụ nữ “Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang”, “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, triển khai các hoạt động trọng tâm công tác Hội trong đó tăng cường các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động hội, phong trào phụ nữ, tạo điều kiện thuận lợi cho chị em được học tập nâng cao trình độ mọi mặt, phát triển kinh tế gia đình, cải thiện đời sống. Từ đó, giúp chị em phát huy được vai trò, vị thế trong gia đình và xã hội. Đồng thời, khẳng định vai trò nòng cốt của các cấp hội trong công tác chăm lo, hỗ trợ cho hội viên phụ nữ phát triển toàn diện.

Nhiệm kỳ 2016-2021, các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn huyện đã đẩy mạnh các phong trào thi đua trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, gắn với đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức hội. Nội dung, mục tiêu của các phong trào thi đua, nhiệm vụ của Hội đều hướng về cơ sở, nhằm phát huy đức tính cần cù, sáng tạo, đoàn kết, tương thân tương ái của chị em phụ nữ, góp phần chăm lo và nâng cao đời sống cho phụ nữ, trẻ em nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Các cấp Hội Phụ nữ trong huyện đã phát huy vai trò kết nối, khai thác nguồn lực, hỗ trợ hội viên tham gia chuyển đổi cơ cấu kinh tế, đổi mới, phát triển hình thức tổ chức sản xuất, kinh doanh có hiệu quả, phát huy vai trò chủ thể của phụ nữ trong phát triển kinh tế. Hội phụ nữ đã tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên về công tác giảm nghèo; phát huy nội lực của từng hội viên chủ động vươn lên thoát nghèo; triển khai các mô hình “Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ”, “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”, thực hành tiết kiệm theo gương Bác, “nuôi heo đất tiết kiệm”, cùng với cuộc vận động hỗ trợ xây dựng nhà“Mái ấm tình thương” được triển khai sâu rộng, đem lại hiệu quả thiết thực, tạo thành phong trào sôi nổi trong toàn thể cán bộ, hội viên, phụ nữ. Trong đó, nổi bật là chương trình ủy thác cho vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội, giúp chị em có điều kiện đầu tư phát triển tinh tế gia đình, cải thiện đời sống. Hiện nay, toàn huyện có gần 2.300 hội viên phụ nữ được vay các nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội, với tổng dư nợ hơn 103 tỷ đồng.

Chị Cao Thị Nguyệ t- một hội viên phụ nữ thoát nghèo nhờ nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng CSXH tại thôn Liên Hòa, xã Sơn Bình, huyện Khánh Sơn chia sẻ: “Năm 2017 được hội phụ nữ huyện, xã cho vay 30 triệu trồng sầu riêng, cà phê. Rồi mấy năm nay trả 30 triệu rồi vay 50 triệu để chăm sóc sầu riêng, cà phê, quýt và cây khác nữa. Phụ nữ xã, huyện cũng cho phân bón chăm sóc cây. Năm nay gia đình cũng thoát nghèo, cũng tạm ổn. Diện tích đất cũng được 3 ha, như chôm chôm, mía, quýt cũng thu được sáu mươi mấy triệu”.

Ngoài ra, các cấp hội cũng duy trì nhiều hình thức huy động nguồn lực để hỗ trợ hội viên phụ nữ nghèo như: mô hình trao phương tiện sinh kế, trao tặng mái ấm tình thương; “Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ”, “Ngày tiết kiệm vì phụ nữ nghèo”, nuôi “Heo đất tiết kiệm”, “Hũ gạo tình thương”, mô hình thu gom phế liệu hỗ trợ phụ nữ nghèo… 5 năm qua, toàn huyện đã có 9 hội viên được hỗ trợ mái ấm tình thương, 34 chị được trao phương tiện sinh kế (là cây, con giống, phương tiện kinh doanh, buôn bán)…

Bà Bo Bo Thị Loan, Chủ tịch Hội LHPN xã Sơn Trung, huyện Khánh Sơn cho biết: Được sự quan tâm của Hội LHPN cấp trên thì cũng đã trao tặng cho 3 hội viên phụ nữ nghèo xã Sơn Trung 3 phương tiện sinh kế. Đến nay, phương tiện xe máy vẫn đang tiếp tục thu mua phế liệu, con 2 con bò sinh sản cũng đang chuẩn bị sinh lứa đầu tiên. Qua việc hỗ trợ phương tiện sinh kế của Hội LHPN cấp trên thì cũng đã góp phần tạo điều kiện để chị em có nguồn lực động  viên các chị vươn lên trong cuộc sống, thoát nghèo bền vững”.

Chị Bo Bo Thị Minh Thủy, Chủ tịch Hội LHPN xã Sơn Lâm, huyện Khánh Sơn cho biết thêm: “Hội cũng nhân rộng mô hình ngôi nhà xanh còn có tên gọi là ngôi nhà 100 đồng để giúp hội viên phụ nữ nghèo. Thứ 3 là hội đang triển khai tổ tiết kiệm xoay vòng vốn. Trong 5 năm qua, qua các hình thức hỗ trợ của Hội LHPN nữ xã thì cũng đã giúp cho hơn 100 hội viên nghèo thoát nghèo bền vững”.

Với những hình thức hỗ trợ thiết thực, phù hợp của các cấp hội phụ nữ trên địa bàn huyện Khánh Sơn, 5 năm qua, toàn hội đã có gần 2.000 hộ nghèo được thụ hưởng các nguồn lực để phát triển kinh tế gia đình, giúp cho 531 hộ hội viên nghèo được thoát nghèo, góp phần quan trọng giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện còn 24% cuối năm 2020.

Chị Cao Thị Hiền, Chủ tịch Hội LHPN huyện Khánh Sơn: “Trong nhiệm kỳ vừa qua, Hội LHPN cũng đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của huyện hỗ trợ cho hội viên phụ nữ chăm sóc gia đình, nuôi dạy con tốt, xây dựng gia đình hạnh phúc. Quan tâm công tác chăm sóc gia đình, tuyên truyền tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống trong đồng bào dân tộc thiểu số. Hội LHPN huyện cũng quan tâm công tác chăm sóc sức khỏe phụ nữ và trẻ em, nhất là con em đồng bào dân tộc thiểu số”.

Trong những ngày này các cấp Hội phụ nữ và đông đảo cán bộ, CNVC, người lao động nữ tại Khánh Sơn đang tích cực hưởng ứng đợt thi đua đặc biệt chào mừng đại hội đại biểu phụ nữ tỉnh Khánh Hòa lần thứ XIV nhiệm kỳ 2021-2026, hướng tới Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2022-2027 bằng những hoạt động đa dạng, thiết thực, và hiệu quả.

Nguyễn Kim

* Một số hình ảnh hoạt động: