Bạn gái cũ muốn tôi đứng tên trong giấy khai sinh của con

phunu.khanhhoa.gov.vn ── [ In trang Thứ sáu, 29/3/2024 ]

Hỏi:

Trước khi cưới vợ tôi có quan hệ yêu đương với một người con gái, nhưng mới đây, cô ấy thông báo là cô ấy sắp sinh con và đứa con ấy là của tôi. Cô ấy nói muốn để tên tôi trong khai sinh của con để sau này mọi người nhìn vào cháu sẽ không bị tủi thân, ngoài ra Cô ấy không đòi hỏi quyền hay trách nhiệm gì; Xin hỏi việc này có được không, nếu được thì phải làm như thế nào?

Trả lời:

Dù con của bạn là con ngoài giá thú, hiện bạn vẫn đang có gia đình hợp pháp nhưng cháu bé vẫn có quyền được đăng ký khai sinh và ghi tên bố trong giấy khai sinh. Theo quy định của Luật Hộ tịch hiện hành, trong thủ tục đăng ký khai sinh cho con hiện không bắt buộc hai bên cha mẹ phải có giấy chứng nhận kết hôn, nghĩa là không thể hiện phân biệt giữa con trong giá thú và con ngoài giá thú.

Việc đăng ký khai sinh được thực hiện theo quy định tại Điều 15 Nghị định 123/2015/NĐ-CP. Theo đó, dù bạn và người cũ có quan hệ trái pháp luật nhưng vẫn có thể đăng ký khai sinh theo họ bạn.

Trong trường hợp của bạn, vì bạn và người cũ không đăng ký kết hôn nên bạn cần thực hiện đồng thời thủ tục nhận con và thủ tục đăng ký khai sinh. Khi thực hiện đăng ký khai sinh tại UBND cấp xã, bạn phải xuất trình chứng cứ chứng minh quan hệ cha con để thực hiện cùng lúc thủ tục nhận con cùng lúc với việc đăng ký khai sinh.

Theo quy định tại Điều 25 Luật Hộ tịch năm 2014, trong trường hợp thực hiện thủ tục nhận cha, mẹ, con thì các bên phải có mặt theo quy định của pháp luật.

Thủ tục đăng ký khai sinh được quy định tại Điều 12 Thông tư 15/2015/TT-BTP và Nghị định 123/2015/NĐ-CP ngày 15/11/2015.

                                                          Luật gia tư vấn