Bản tin đối ngoại tháng 6/2022

phunu.khanhhoa.gov.vn ── [ In trang Thứ ba, 23/4/2024 ]

Nhân kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào và 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Campuchia, Ban Quốc tế xin giới thiệu về quan hệ hợp tác giữa Hội LHPN Việt Nam với Hội Phụ nữ hai nước cũng như một số hướng dẫn tuyên truyền về Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam - Lào, Năm Hữu nghị Việt Nam - Campuchia 2022 như sau:

I. Quan hệ hợp tác giữa Hội LHPN Việt Nam với Hội PN Lào và Campuchia

1) Với Hội Liên hiệp Phụ nữ Lào:

Trong 60 năm qua, kể từ ngày hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao, mối quan hệ hữu nghị thủy chung, đoàn kết vĩ đại giữa hai dân tộc Việt Nam và Lào ngày càng được củng cố và phát triển sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực. Cùng với thời gian, Hội LHPN Việt Nam và Hội LHPN Lào dần lớn mạnh, quan hệ hợp tác cũng ngày càng chặt chẽ hơn với việc ký kết nhiều Thỏa thuận Hợp tác (TTHT) từ những năm 1980, gần đây nhất là giai đoạn 2017 - 2022 ký kết tại thủ đô Viêng Chăn, Lào vào tháng 9/2017.

Hiện nay, Hội LHPN của 10/10 tỉnh biên giới của Việt Nam giáp Lào đã ký TTHT với 11 tỉnh của Lào (trong đócó 10tỉnh giáp Việt Nam và 01 tỉnh không giáp biên); 03 tỉnh thành không giáp biên đã ký kết TTHT với đối tác cùng cấp của Lào (Hà Nội, thành phốHồ Chí Minh và Đắk Lắk). Bên cạnh đó, Hội LHPN một số tỉnh/thành đã kết nghĩa và có các hoạt động hợp tác Việt Nam - Lào (như Lâm Đồng kết nghĩa với Chăm Pa Sắc và Bolikhamxay, Đà Nẵng có các hoạt động giao lưu văn hóa với Tổng Lãnh sự Lào tại địa bàn...). Như vậy tổng số 15 tỉnh thành của Việt Nam đang có TTHT, các hoạt động hợp tác với 13 tỉnh thành và các đối tác của Lào. Hoạt động chính gồm trao đổi kinh nghiệm công tác phụ nữ, củng cố và phát triển tổ chức Hội, hợp tác phát triển sinh kế, tổ chức tham quan mô hình kinh tế giỏi, kết nối giao thương, xóa đói giảm nghèo,đào tạo nghề, dạy tiếng Việt cơ bản cho sinh viên, cán bộ nữ của Lào; phòng chống buôn bán phụ nữ và trẻ em, phòng chống bạo lực gia đình...

2) Với Hội Phụ nữ Campuchia vì Hòa bình và Phát triển

Cùng với sự phát triển quan hệ hai nước, phụ nữ Việt Nam và Campuchia đã có mối quan hệ gắn bó từ cuối những năm 1990.Từ những năm 2000 đến nay, quan hệ giữa hai tổ chức Hội có sự phát triển mới, đánh dấu bằng việc ký kết các TTHT qua các giai đoạn, gần đây nhất là giai đoạn 2017-2022, ký kết tại thủ đô Phnôm Pênh, Campuchia vào tháng 9/2017.

Hiện nay, Hội LHPN của 10/10 tỉnh biên giới của Việt Nam giáp Campuchia đã ký kết TTHT với 12 tỉnh của Campuchia(trong đócó 9tỉnh giáp Việt Nam và 03 tỉnh không giáp biên). Bên cạnh đó, Hội LHPN 03 tỉnh/thành không giáp biên đã có các hoạt động hợp tác Việt Nam -Campuchia (như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và Vĩnh Long). Như vậy tổng số 13 tỉnh thành của Việt Nam đang có TTHT, các hoạt động hợp tác với 12 tỉnh và các đối tác của Campuchia. Một số tỉnh đã ký TTHT qua nhiều giai đoạn, trong đó có tỉnh ký kết hợp tác đến tận cấp huyện, xã như Tây Ninh, Kiên Giang… Các hoạt động hợp tác bao gồm trao đổi kinh nghiệm công tác phụ nữ, củng cố và phát triển tổ chức Hội, tổ chức các hoạt động nhân đạo từ thiện, hỗ trợ trang thiết bị, tài trợ nhỏ, chuyển giao kỹ thuật, hỗ trợ phụ nữ, nhân dân Campuchia và Việt kiều khó khăn ở các tỉnh biên giới như khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, tặng sách vở, xây trường học, xóa nhà tạm vùng biên, thăm hỏi, tặng quà…

Nhân kỷ niệm Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam - Lào, Năm Hữu nghị Việt Nam - Campuchia 2017, Hội LHPN Việt Nam đã tổ chức chuỗi hoạt động rất có ý nghĩa như đoàn chuyến xe hữu nghị đi thăm, giao lưu với phụ nữ Lào và Campuchia tháng 9/2017. Tại thành phố Hồ Chí Minh, điểm cuối của hành trình chuyến xe, Hội LHPN Việt Nam đã phối hợp với HộiPhụ nữ Lào và Campuchia tổ chức Diễn đàn “Phụ nữ ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia xây đắp quan hệ hữu nghị hợp tác góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững” tại thành phố Hồ Chí Minh. Hoạt động này đã đạt được những kết quả chính trị - xã hội quan trọng, góp phần thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị truyền thống, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào, Việt Nam - Campuchia.

Hai năm gần đây các hoạt động rà soát, đánh giá kết quả thực hiện các TTHT đã ký kết và ký tiếp giai đoạn mới với Hội Phụ nữ Lào và Campuchia bị gián đoạn do ảnh hưởng của COVID-19.

Trong bối cảnh dịch bệnh, Hội LHPN một số tỉnh của Việt Nam phối hợp với đồn Biên phòng, chính quyền địa phương và các sở ngành đoàn thể tổ chức các hoạt động hỗ trợ Lào và Campuchia như phòng chống dịch (Sơn La, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Tây Ninh, An Giang, Đồng Tháp...), thăm hỏi, tặng quà giúp đỡ phụ nữ gặp khó khăn, hỗ trợ mô hình phát triển sinh kế, tổ chức khám và phát thuốc miễn phí cho phụ nữ, hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai lũ lụt... Hội LHPN Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Đà Nẵng nhận đỡ đầu và tặng quà, nhu yếu phẩm cho sinh viên Lào và Campuchia tại địa phương khi dịch bùng phát,...

Năm 2022 là năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam - Lào và Năm Hữu nghị Việt Nam - Campuchia 2022, TW Hội sẽ có những hoạt động như đón đoàn cấp cao Hội LHPN Lào thăm hữu nghị Việt Nam tại thành phố Đà Nẵng và Quảng Nam (đầu tháng 7/2022) và tổ chức đoàn cấp cao thăm hữu nghị Campuchia (cuối tháng 7/2022). Các hoạt động gồm Lễ kỷ niệm Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam - Lào, Việt Nam - Campuchia, khen thưởng cấp nhà nước của Lào và Việt Nam cho các cá nhân và tập thể Hội LHPN hai nước Việt Nam - Lào, đánh giá việc thực hiện TTHT giai đoạn 2017-2022 và ký kết TTHT giai đoạn 2022-2027 cả cấp TW và địa phương giữa Hội LHPN Việt Nam với Hội Phụ nữ Lào và Campuchia. Tổ chức “Diễn đàn Phụ nữ ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia hội nhập, hợp tác vì phát triển xanh và bền vững trong một thế giới có COVID-19”theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tại 3 điểm cầu Hà Nội, Viêng Chăn và Phờ-nôm-pênh, dự kiến vào tháng 9/2022.

          TW Hội đề nghị Hội LHPN các tỉnh thành rà soát, ký tiếp hoặc ký mới các TTHT, tiếp tục triển khai các hoạt động, trao đổi đoàn, hợp tác kết nghĩa với đối tác cùng cấp của Lào và Campuchia, gửi báo cáo và cập nhật thông tin liên quan về Ban Quốc tế.

II. Hướng dẫn tuyên truyền về Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam - Lào và Năm Hữu nghị Việt Nam - Campuchia 2022

Theo hướng dẫn của Ban Tuyên giáo TW tại công văn số 52-HD/BTGTW và số 53-HD/BTGTW ngày 26/5/2022về Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam - Lào, Năm Hữu nghị Việt Nam - Campuchia 2022, Ban Quốc tế đề nghị các tỉnh thành tuyên truyền về Năm Đoàn kết Hữu nghị như sau:

- Mục đích: Góp phần làm sâu sắc hơn, tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau, củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào trong tình hình mới; củng cố và phát triển quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài Việt Nam - Campuchia.

- Yêu cầu: Căn cứ tình hình thực tế ở địa phương, xây dựng nội dung tuyên truyền phong phú, có sức lan tỏa đến các tầng lớp phụ nữ; khai thác các tin bài khác nhau, các câu chuyện gắn liền với đời sống, có thông điệp gần gũi, dễ tiếp cận; tránh đưa các vấn đề có thể có tính nhạy cảm liên quan đến quan hệ của Việt Nam - Lào và Việt Nam - Campuchia.

- Thời gian: Hoạt động tuyên truyền diễn ra trong cả năm 2022, trong đó cao điểm từ đầu tháng 7 đến hết tháng 9/2022 với Lào và từ đầu tháng 6 đến hết tháng 8/2022 với Campuchia.

- Nội dung:(1) Tổ chức triển khai các hoạt động tuyên truyền về Năm đoàn kết hữu nghị và quan hệ hợp tác hữu nghị giữa phụ nữ ba nước Việt Nam, Lào và Campuchia tới cán bộ Hội, hội viên, đặc biệt ở các tỉnh giáp biên. Đặc biệt quan tâm tới thế hệ trẻ trong công tác tuyên truyền. (2) Nghiên cứu tổ chức các hoạt động giao lưu, kết nghĩa, tiếp tục ký kết và triển khai Thoả thuận Hợp tác với đối tác cùng cấp của nước bạn trong điều kiện cho phép. (3) Các tỉnh thành tích cực triển khai mở rộng các hoạt động giao lưu, kết nghĩa, không chỉ ở các tỉnh giáp biên với hai nước bạn Lào và Campuchia. (4) Chủ động đề nghị với cấp ủy, chính quyền địa phương tạo điều kiện cho Hội Phụ nữ tham gia các hoạt động đối ngoại của tỉnh, hỗ trợ kinh phí hoạt động giao lưu, hợp tác qua biên giới, trao đổi đoàn, tọa đàm, chia sẻ kinh nghiệm công tác Hội…(5) Tham gia các hoạt động đoàn kết hữu nghị của địa phương, tham gia các Hội hữu nghị trực thuộc Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam. (6) Phát huy các sáng kiến để tăng cường tình đoàn kết giữa phụ nữ và nhân dân 3 nước (ví dụ đỡ đầu, giúp đỡ các sinh viên của Lào và Campuchia đang theo học tại các trường tại địa phương...). (7) Đề xuất TW Hội và Tỉnh Thành uỷ khen thưởng cho đối tác quốc tế tại địa phương hoặc cấp Hội cùng cấp của Lào và Campuchia.

- Hình thức:Chú trọng ứng dụng các phương tiện truyền thông mới, chuyển đổi số trong hoạt động truyền thông, trang web, trang thông tin phụ nữ của tỉnh thành.Đa dạng hóa các sản phẩm truyền thông như ấn phẩm, phóng sự, bài viết, phỏng vấn, triển lãm, vận dụng các nền tảng truyền thông mới, mạng xã hội…