Tôi có thể bảo vệ con mình bằng cách nào với các thông tin sai lệch và lừa đảo trên phương tiện truyền thông

phunu.khanhhoa.gov.vn ── [ In trang Thứ sáu, 29/3/2024 ]

Mặc dù cập nhật thông tin là quan trọng nhưng đồng thời phải cảnh giác với tin giả và thông tin sai lệch đang được lan truyền trên internet.

* Tôi có thể bảo vệ con mình bằng cách nào?

- Chọn một hoặc hai nguồn thông tin đáng tin cậy và uy tín, tránh những thông tin sai sự thật và những công bố không khoa học. Các báo đài lớn đều thường xuyên có các bản tin đăng trên mạng, truyền hình và phát thanh.
- Khuyến khích con bạn kiểm tra mức độ đáng tin cậy của các nguồn thông tin.
- Dạy trẻ các kỹ năng như tôn trọng, trách nhiệm, sự kiên cường về tinh thần và tư duy phản biện - không bao giờ là quá sớm để tạo thói quen tốt và những kỹ năng này sẽ giúp trẻ đánh giá được thông tin mà chúng đang tiếp nhận.
- Cài đặt chế độ an toàn, bảo mật và quyền riêng tư trên thiết bị, trò chơi và ứng dụng ở mức độ phù hợp với lứa tuổi.
- Hãy nhận biết những trò lừa đảo và dạy con bạn cách phát hiện và tránh những trò lừa đảo trực tuyến.
- Đưa ra những giới hạn của chính bạn về việc sử dụng các thiết bị kết nối trực tuyến và tuân thủ nghiêm túc - điều này có thể giúp duy trì sự cân bằng và là một tấm gương tốt cho con bạn.
- Hãy lên tiếng mạnh mẽ bằng cách chỉ ra hành vi xấu và đảm bảo rằng nội dung bạn chia sẻ trên mạng là đáng tôn trọng và trung thực.
- Hãy đảm bảo rằng trẻ biết nơi chúng có thể tìm đến để được trợ giúp - bạn có thể trò chuyện nhiều hơn với con bạn tại nhà về an toàn trực tuyến, nói với chúng về đường dây trợ giúp hoặc các mạng lưới hỗ trợ hoặc cho trẻ những lời khuyên được nêu trong hướng dẫn này.

* Tôi có thể làm gì nếu con tôi cảm thấy sợ hãi hoặc lo lắng?

- Hãy tắt các thông báo, sử dụng các ứng dụng hoặc tính năng để giám sát hoặc giới hạn thời gian bạn và con bạn sử dụng mạng internet.
- Tham gia vào các hoạt động khác như đọc sách truyện hoặc chơi trò chơi.
- Liên hệ với những người trong mạng lưới hỗ trợ của con bạn để xem họ có thể hỗ trợ con trên nền tảng trực tuyến hoặc qua điện thoại hay không.
- Thường xuyên kiểm tra xem con bạn có ổn không. Hãy cho chúng biết rằng bạn luôn ở bên cạnh và chúng có thể nói chuyện với bạn bất cứ lúc nào. Sau đó cùng nhau trải nghiệm những điều thú vị!
* Thời gian trực tuyến

Nếu con bạn phải lên mạng để làm bài tập ở trường thì việc đảm bảo cân bằng giữa các hoạt động trực tuyến ngoài thời gian học và hoạt động ngoài thực tế là đặc biệt quan trọng.

Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích:

Đối với cha mẹ: quy định con bạn có thể trực tuyến lúc nào và trong thời gian bao lâu, sử dụng công cụ giám sát của cha mẹ và kiểm soát thời gian trực tuyến của trẻ, tắt thông báo các ứng dụng mạng xã hội để tránh làm mất tập trung, giảm thời gian trực tuyến của chính mình để làm gương cho con.

Đối với gia đình: đề ra quy tắc sử dụng công nghệ trong gia đình để cân bằng thời gian ngồi trước màn hình với các hoạt động ngoài thực tế, tăng cường các hoạt động thực tế như tập thể dục, đọc sách hoặc chơi cờ.

Việc dành nhiều thời gian trực tuyến có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe. Các dấu hiệu cần cảnh giác bao gồm: mệt mỏi, rối loạn giấc ngủ, đau đầu, mỏi mắt, thay đổi cách ăn uống, lười vệ sinh cơ thể, liên tục nói về các chương trình trực tuyến ví dụ như trang web chơi game, cực kỳ tức giận khi được yêu cầu tạm dừng hoạt động trực tuyến, tỏ ra lo lắng hoặc cáu kỉnh khi không có máy tính hoặc thiết bị điện tử, trở nên xa lánh bạn bè và gia đình.

Nếu thấy con mình gặp phải những vấn đề này, bạn cần thực hiện các bước tiếp theo để giúp con lấy lại sự cân bằng. Hãy liên hệ trực tuyến hoặc gọi điện cho các tư vấn viên hoặc gọi cho bác sĩ tại địa phương để được tư vấn.

Sử dụng công cụ kiểm soát dành cho cha mẹ và các công cụ tìm kiếm an toàn

Công cụ kiểm soát dành cho cha mẹ là công cụ phần mềm cho phép bạn giám sát và giới hạn những gì con bạn xem và làm trên mạng. Công cụ có thể được sử dụng để lọc nội dung có hại như nội dung 'người lớn', tình dục và giám sát, giới hạn thời gian hoặc chặn việc con bạn sử dụng các thiết bị và chức năng kết nối trực tuyến.

Mặc dù công cụ kiểm soát dành cho cha mẹ có thể là biện pháp hữu hiệu giúp kiểm soát và hạn chế những gì con bạn làm trên mạng nhưng chúng không phải là tuyệt đối. Không có gì thay thế cho việc cha mẹ tham gia tích cực và giám sát các hoạt động trực tuyến của trẻ. Giúp con bạn hình thành thói quen tốt về an toàn trực tuyến cũng quan trọng không kém.

* Tôi sử dụng công cụ kiểm soát dành cho cha mẹ như thế nào?

- Kiểm tra xem bộ định tuyến wi-fi của bạn có phần mềm cài đặt công cụ kiểm soát dành cho cha mẹ trên toàn bộ mạng wi-fi gia đình hay không.

- Tìm kiếm trên mạng các sản phẩm wi-fi có uy tín thân thiện với trẻ em bằng cách sử dụng các cụm từ như "bộ định tuyến thân thiện với trẻ em", "wi-fi thân thiện với trẻ em", "bộ định tuyến thân thiện với gia đình" và "wi-fi an toàn cho trẻ em".

- Tìm công cụ kiểm soát dành cho cha mẹ có sẵn trên hầu hết máy tính bảng, điện thoại thông minh, máy tính, vô tuyến và máy chơi game (Windows, Mac OS, Apple (từ iOS12), Android sử dụng GooglePlay hoặc Google Family Link).

- Sử dụng tính năng khóa mã PIN trên TV thông minh hoặc ngắt kết nối TV khỏi internet nếu bạn không sử dụng các tính năng ‘thông minh’.

- Sử dụng công cụ kiểm soát dành cho cha mẹ để hạn chế mức độ sử dụng dữ liệu di động của con bạn.

- Sử dụng các biện pháp kiểm soát dành cho cha mẹ trên các dịch vụ phát trực tuyến và máy chơi game để giúp quản lý hoạt động chơi game của trẻ. Tìm kiếm công cụ kiểm soát dành cho cha mẹ trên dịch vụ phát trực tuyến hoặc máy chơi game để xem các tùy chọn của bạn.

- Tải xuống, mua bộ lọc hoặc công cụ kiểm soát an toàn cho gia đình. Để tìm một bộ lọc phù hợp với bạn, hãy tìm kiếm trên mạng bằng các thuật ngữ như "bộ lọc internet" hoặc "bộ lọc gia đình" và xem các bài đánh giá về bộ lọc đó.

- Cài đặt công cụ tìm kiếm thân thiện với trẻ em hoặc chọn cài đặt tìm kiếm an toàn trên các thiết bị kỹ thuật số để con bạn không tình cờ tìm thấy các trang web và nội dung không phù hợp.

* Mẹo duyệt web an toàn

- Khuyến khích trẻ nhỏ luôn xin phép người lớn trước khi nhấp vào nút 'Chấp nhận', 'Cho phép' hoặc 'Đồng ý' trên trang web vì các trang web có thể hiển thị các thông báo hoặc từ chối trách nhiệm khi yêu cầu phản hồi.

- Đánh dấu các trang web mà bạn muốn con sử dụng trong trình duyệt web của con bạn.

- Tìm hiểu cách điều chỉnh cài đặt công cụ lọc để phản ánh độ tuổi và kỹ năng của từng người dùng nếu nhiều thành viên trong gia đình bạn dùng chung một thiết bị hoặc chương trình.

- Hãy lưu ý rằng nhiều công cụ tìm kiếm cũng chứa quảng cáo và luôn có nguy cơ tài liệu không phù hợp vẫn có thể lọt qua.

Anh Thư (Tài liệu hướng dẫn của CP Úc)