Các cấp hội phụ nữ: Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động

phunu.khanhhoa.gov.vn ── [ In trang Thứ sáu, 19/4/2024 ]

Để tạo sự lan tỏa mạnh mẽ, nhanh chóng và truyền đạt thông tin chính xác đến hội viên, phụ nữ, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh và các cấp hội đã chủ động ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác các nền tảng trực tuyến một cách sáng tạo, linh hoạt, hiệu quả trong việc tuyên truyền và triển khai các hoạt động của hội.

Sáng tạo và linh hoạt

Từ ngày 10-6 đến 8-7, thông qua hình thức thi trắc nghiệm trên nền tảng Google form, Hội LHPN tỉnh đã tổ chức cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ tỉnh lần thứ XIV”. Nhờ chú trọng khai thác các ứng dụng công nghệ hiện đại nên cuộc thi đã thu hút số lượng lớn cán bộ, hội viên, phụ nữ và nhân dân đang sinh sống, học tập và làm việc trên địa bàn tỉnh dự thi. Cụ thể, trong 4 tuần tổ chức, cuộc thi đã có 16.703 người tham gia. Đạt giải nhất ở tuần 4, chị Huỳnh Lê Ngọc Uyên (TP. Nha Trang) cho biết: “Việc tổ chức thi theo hình thức trực tuyến là cách làm hay và sáng tạo. Tham gia cuộc thi, tôi thấy rất hữu ích khi được hiểu sâu hơn về những chủ trương, mục tiêu phát triển mọi mặt của các cấp hội được thể hiện trong các nghị quyết. Đặc biệt, chỉ với chiếc điện thoại thông minh, tôi có thể trả lời các câu hỏi, tham gia thi nhiều lượt trong một tuần. Các câu hỏi được xây dựng ngắn gọn với những nội dung trả lời rất dễ ghi nhớ”.

\"ung

Hội Phụ nữ phường Phước Long (TP. Nha Trang) ứng dụng công nghệ thông tin trong triển khai công tác hội và phong trào phụ nữ.

Bên cạnh đó, các cấp hội cơ sở còn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới phương thức chỉ đạo thông qua nền tảng mạng zalo, facebook; tổ chức các hội nghị, hội thi trực tuyến, các đợt thông tin, tuyên truyền. Nhằm hỗ trợ cho chị em khởi nghiệp, bán hàng trên các kênh công nghệ số, các cấp hội phụ nữ còn phối hợp với các đơn vị trang bị cho cán bộ, hội viên, phụ nữ về một số kiến thức kinh doanh trên nền tảng số, như: Xây dựng website, quảng cáo trực tuyến, livestream, bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội… Chị Lê Thị Hòa (trồng rau sạch), hội viên phụ nữ xã Ninh Trung (thị xã Ninh Hòa) cho biết: “Nhờ cán bộ phụ nữ xã giới thiệu các lớp tập huấn khởi sự kinh doanh, tôi đã hiểu rõ hơn việc bán hàng qua mạng xã hội, hệ thống website… Từ đó, mặt hàng của gia đình tôi được nhiều người biết đến và phân phối nhiều nơi hơn”.

Nâng cao hiệu quả hoạt động hội

Theo lãnh đạo Hội LHPN tỉnh, hiện nay, 100% hội LHPN các huyện, thị xã, thành phố đều xây dựng được các tài khoản, fanpage trên facebook, các nhóm zalo… để thông tin, chia sẻ hoạt động. Ngoài ra, 977 chi hội trên địa bàn có nhóm zalo riêng để thông tin về những hoạt động, văn bản chỉ đạo của các cấp. Ðặc biệt, trước đó, trong bối cảnh đại dịch Covid-19, các cấp hội LHPN tận dụng hiệu quả nền tảng công nghệ để tuyên truyền việc phòng, chống dịch bệnh; kêu gọi hỗ trợ tiêu thụ nông sản; kết nối giải quyết việc làm cho lao động nữ bị mất việc làm do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19… Các công trình, phần việc được tuyên truyền rộng rãi trên trang thông tin điện tử của hội và mạng xã hội zalo, facebook, youtube như: “Triệu phần quà - San sẻ yêu thương”, “Mẹ đỡ đầu”, “Giọt sữa yêu thương”… Bà Lê Thị Hoàng Nga - Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Phước Long (TP. Nha Trang) cho biết, việc ứng dụng công nghệ thông tin giúp các cấp hội tiết kiệm được chi phí, đối tượng cần tuyên truyền được tiếp cận nhiều hơn. Các hoạt động cụ thể của hội dễ tạo sự lan tỏa như: Chương trình “Mẹ đỡ đầu”, xây dựng con đường hoa, quyên góp ủng hộ các hoàn cảnh khó khăn…

Bà Nguyễn Quỳnh Nga - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết, việc ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác các nền tảng trực tuyến đã trở thành công cụ hữu hiệu nhằm đa dạng kênh tập hợp phụ nữ, thực hiện tốt hơn công tác tuyên truyền, giáo dục. Song, để việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động hội thực sự hiệu quả, đòi hỏi mỗi cán bộ, hội viên cần chủ động tìm hiểu, tiếp cận; các cấp hội có kế hoạch, giải pháp cụ thể, lâu dài gắn với tăng cường tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ, tuyên truyền viên… Thời gian tới, Hội LHPN tỉnh tiếp tục phối hợp với các ban, ngành liên quan tăng cường tổ chức tập huấn về chuyển đổi số cho đội ngũ cán bộ hội các cấp, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt. Qua đó, góp phần đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động hội, đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0.

Theo https://baokhanhhoa.vn/xa-hoi/202208/cac-cap-hoi-phu-nu-ung-dung-cong-nghe-thong-tin-trong-hoat-dong-8259071/