Phụ nữ Khánh Hòa tích cực học tập và làm theo Bác

phunu.khanhhoa.gov.vn ── [ In trang Thứ năm, 28/3/2024 ]

Thời gian qua, phong trào phụ nữ tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) triển khai sâu rộng. Qua đó, lan tỏa những tấm gương, những việc làm thiết thực, ý nghĩa trong hội viên, phụ nữ.

Thực hành tiết kiệm, phát triển kinh tế

Chị Nguyễn Thị Mến (phường Ninh Hà, thị xã Ninh Hòa) trước đây có hoàn cảnh khó khăn. Chị là mẹ đơn thân, phải đi làm thuê để có tiền nuôi dưỡng mẹ già và 4 con ăn học. Từ khi được các cán bộ phụ nữ đến nhà vận động, tuyên truyền về thực hành tiết kiệm và phát triển kinh tế gia đình, chị đã cải tạo vườn tạp để trồng rau muống, rau má, rau diếp cá; một phần diện tích làm chuồng nuôi heo, gà, vịt… Thu nhập từ bán rau và heo, gà sau khi trừ các chi phí, mỗi tháng thu được khoảng 20 triệu đồng. Nhờ cần cù, chịu khó lao động và tiết kiệm chi tiêu, giờ đây, cuộc sống gia đình chị Mến ổn định, con cái trưởng thành.

Chị Mến - học tập làm theo gương Bác.jpg (577 KB)

Chị Mến thu hoạch rau muống trên mảnh vườn của mình.

Nhiệt tình, tận tâm, không ngại vất vả là những điều các hội viên, phụ nữ ở thôn Đại Điền (xã Diên Điền, huyện Diên Khánh) nói về chị Ngô Trung Thị Hồng Hạnh - Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn của thôn. Tổ đã thực hiện tốt 4 tiêu chí đề ra trong nhiều năm qua là “Không nợ quá hạn, không tồn đọng tiền lãi, không xâm tiêu và không vay ké”. Hiện nay, tổ của chị Hạnh có 59 tổ viên còn dư nợ gần 1 tỷ đồng. Các tổ viên tham gia sinh hoạt đều đặn, chấp hành tốt quy chế hoạt động và thực hiện gửi tiền tiết kiệm đúng quy định, đến nay số dư tiền gửi tiết kiệm của tổ đạt gần 96 triệu đồng. Bên cạnh nhiệm vụ kiểm tra, giám sát hoạt động vay vốn, chị Hạnh còn gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm sản xuất, giúp chị em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên thoát nghèo.

Tiếp tục lan tỏa

Trong năm qua, các cấp hội trong tỉnh đã tổ chức tổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Theo đó, các cấp hội đã triển khai tuyên truyền, thực hiện Chỉ thị số 05 gắn với các phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”; cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; “Phụ nữ rèn luyện 4 phẩm chất đạo đức: tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” và các nhiệm vụ trọng tâm của hội. Nhiều hoạt động, mô hình học tập và làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể, thiết thực được các cấp hội trong tỉnh triển khai như: “Nuôi heo đất tiết kiệm”; “Hũ gạo tình thương”; Ngày tiết kiệm vì phụ nữ nghèo; “Hai giúp một”; “Việc làm nhỏ, nghĩa tình lớn”;“Chị ngã em nâng”; “Hướng tới tương lai”; giúp vốn, ngày công lao động và cây, con giống…

Bà Nguyễn Quỳnh Nga - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết, thời gian tới, các cấp hội phụ nữ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong toàn thể cán bộ, hội viên, phụ nữ bằng nhiều hoạt động thiết thực; phát động và đẩy mạnh các phong trào thi đua, cuộc vận động đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả. Qua đó, khơi dậy lòng yêu nước, hăng hái thi đua trên mọi lĩnh vực của cán bộ, hội viên, phụ nữ góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Trong 5 năm qua, các cấp hội đã tổ chức thăm hỏi, tặng 5.646 suất quà cho các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình chính sách, có công với cách mạng, tân binh nhập ngũ; tặng 200 sổ tiết kiệm (mỗi sổ 2 triệu đồng) cho 200 nữ thương binh, bệnh binh, nữ thanh niên xung phong, con liệt sĩ, con nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam có hoàn cảnh khó khăn; tặng 30.455 suất quà, trao 1.485 suất học bổng và 44 sổ tiết kiệm cho phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; xây 171 nhà, sửa 147 mái ấm tình thương với tổng số tiền hơn 26 tỷ đồng…

TT