Chị Lê Thị Minh Lan: Gương cán bộ Hội phụ nữ nhiệt huyết

phunu.khanhhoa.gov.vn ── [ In trang Thứ sáu, 20/9/2024 ]

Những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Suối Hiệp (huyện Diên Khánh) luôn chú trọng nhân rộng các điển hình cá nhân giữ vai trò là chi hội trưởng Hội LHPN ở các thôn. Các chị là những hội viên nồng cốt; gương mẫu, tiêu biểu và tích cực tham gia các hoạt động tại địa phương. Nổi bật trong số đó, phải kể đến chị Lê Thị Minh Lan- người có hơn 15 năm gắn bó với công tác hội. Học ở Bác sự giản dị; đi sâu đi sát, gần gũi với hội viên; chị là một trong những chi hội trưởng điển hình trong việc tuyên truyền, vận động chị em phụ nữ cùng nhau đoàn kết chăm lo làm ăn; sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau khi khó khăn trong cuộc sống. 

Lê Thị Minh Lan.png (1.04 MB)

Chị Lan với hoạt động xã hội tình nguyện

Là Chi hội trưởng chi hội phụ nữ thôn Cư Thạnh, chị Lan luôn là hạt nhân tích cực trong phong trào, hoạt động Hội. Không chỉ là người trực tiếp tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước mà chị còn đưa các hoạt động của các cấp hội đến HVPN và người dân. Điển hình trong thực hiện Chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Trung ương Hội phát động, tận dụng các mối quan hệ của mình chị vận động các tổ chức, cá nhân hưởng ứng Chương trình, nhận đỡ đầu, chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn … . Tạo điều kiện để các em được phát triển toàn diện trong môi trường gia đình và cộng đồng

Riêng cá nhân chị, đã từ nhiều năm nay, cứ mỗi đầu năm học, chị nhận làm “mẹ đỡ đầu” của con gái chị Phê- một hội viên nằm trong diện hộ nghèo của xã; thường xuyên đến thăm; động viên, hỗ trợ kinh phí để chị Phê trang trải việc mua sách vở học tập cho con của mình. Không chỉ trích riêng thu nhập của mình để hỗ trợ; chị Lan còn đề xuất với Hội Phụ nữ xã vận động, kết nối với các cá nhân, đơn vị mạnh thường quân để trung bình hàng năm đều có 2-3 suất học bổng hỗ trợ cho con em hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn thôn.

Không chỉ quan tâm đến các hội viên khó khăn, đơn thân; chị Lan còn tuyên truyền, vận động nhiều chị em hưởng ứng việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh do Hội LHPN xã phát động bằng những mô hình, phong trào thiết thực. Nổi bật nhất là mô hình “ phụ nữ văn minh công hiếu” với 11 hội viên tham gia. Mô hình hướng đến chia sẻ, hỗ trợ, giúp đỡ về mặt tinh thần lẫn vật chất cho các gia đình hội viên khi không may có thành viên trong gia đình bị mất bởi ốm đau, bệnh tật. Bênh cạnh đó, chị Lan còn là cầu nối, kết nối cho nhiều hội viên có cơ hội tiếp cận nguồn vốn vay từ Ngân hàng chính sách để tạo sinh kế làm ăn, ổn định cuộc sống. Hiện, chi Hội chị Lan quản lý dư nợ gần 1 tỷ đồng với gần 100 hội viên vay vốn. Là người dân tại địa phương; lại có nhiều năm làm công tác hội; chị nắm rõ từng hoàn cảnh của hội viên; do đó kết nối được đúng người, để nguồn vốn vay được sử dụng đúng mục đích; từ đó giúp nhiều chị em có công ăn việc làm, thu nhập ổn định; góp phần hiệu quả vào mục tiêu xóa đói giảm nghèo tại địa phương.

Để chi hội hoạt động hiệu quả, bằng kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm của mình, Chị  luôn động viên hội viên tích cực hưởng ứng chương trình xây dựng nông thôn mới, vận động các hội viên, phụ nữ và người dân tự nguyện hiến đất làm đường, đóng góp ngày công lao động xây dựng các tuyến đường giao thông nông thôn và các công trình công cộng trên địa bàn; tuyên truyền, vận động hội viên tham gia thực hiện tiêu chí bảo vệ môi trường, góp phần xây dựng cảnh quan đường làng, ngõ xóm luôn xanh, sạch, đẹp; khuyến khích hội viên tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh trên cây trồng; các phong trào hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao… được hội viên nhiệt tình hưởng ứng tham gia.

Để thu hút, tập hợp hội viên tham gia các hoạt động của hội, chị thường xuyên nắm bắt tình hình để tuyên truyền, vận động hội viên nông dân tích cực tham gia sinh hoạt hội. Qua việc “đến tận ngõ, gõ cửa từng nhà”, kết hợp với các buổi sinh hoạt, chị tranh thủ trò chuyện, chia sẻ với hội viên về những khó khăn, vướng mắc trong phát triển kinh tế gia đình, giúp nhau cùng vượt khó. Trong công việc cũng như cuộc sống thường ngày, chị luôn hết mình giúp đỡ mọi người, nhiệt tình với hoạt động của hội và gương mẫu đi đầu trong các phong trào của thôn.Với những đóng góp tích cực trong công tác hội và phong trào phụ nữ tại địa phương, nhiều năm liền, chị luôn nhận được sự yêu mến, tin tưởng của hội viên, phụ nữ trên địa bàn.

Chị Nguyễn Thị Nụ- Chủ tịch Hội LHPN xã Suối Hiệp cho biết: Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, hàng năm từ cán bộ chủ tịch đến các chị chi hội trưởng đều được triển khai và quán triệt. Thôn Cư Thạnh là chi hội có đông hội viên nhất ở xã Suối Hiệp, nhưng với một tinh thành nhiệt huyết, trách nhiệm cao, không ngại khó, không ngại khổ chị Lan đã vận động tuyên truyền hội viên tham gia tất cả các hoạt động của hội và tham gia các nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Với những gì đóng góp cho sự phát triển công tác hội phụ nữ tại địa phương, năm 2019 chị Lan được nhận kỷ niệm chương “ Vì sự tiến bộ của phụ nữ”  do Hội LHPN Việt Nam trao tặng. Sự ghi nhận đó là nguồn động viên và tăng thêm động lực để chị tiếp tục cống hiến, xây dựng tổ chức hội và phong trào phụ nữ ngày càng vững mạnh toàn diện.

                                                                                      Diên Khánh