Chị Đồng Thị Ánh Hoa - Người Tổ trưởng tận tâm và trách nhiệm

phunu.khanhhoa.gov.vn ── [ In trang Thứ sáu, 20/9/2024 ]

Từ nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH), nhiều hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn huyện Diên Khánh đã có điều kiện đầu tư phát triển trồng trọt, chăn nuôi, kinh doanh, buôn bán để từng bước vươn lên trong cuộc sống, góp phần thực hiện có hiệu quả chương trình giảm nghèo ở địa phương, nâng cao chất lượng cuộc sống. Để đạt được những kết quả đó có sự dóng góp không nhỏ của các Tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV), họ đã làm tốt vai trò, trách nhiệm của mình trong việc phát huy hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách của Nhà nước để giúp các hộ gia đình có nhu cầu về vốn phát triển sản xuất, kinh doanh, tiêu biểu trong số đó là Đồng Thị Ánh Hoa - Tổ trưởng tổ TK&VV Thôn Quang Thạnh - xã Diên Hòa.

Đồng Thị Ánh Hoa.png (1.14 MB)

Chị Đồng Thị Ánh Hoa - Tổ trưởng tổ TK&VV Thôn Quang Thạnh đang hướng dẫn tổ viên kiểm tra nguồn vốn vay NHCSXH

Khi mới tiếp cận công việc chị gặp không ít khó khăn do còn khá bỡ ngỡ về nghiệp vụ, nên chị tranh thủ sự hướng dẫn của cán bộ Ngân hàng CSXH huyện và tích cực tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ do Ngân hàng tổ chức, rồi chị quen dần và nắm bắt vững nghiệp vụ, áp dụng vào công việc một cách hiệu quả. Tính đến nay, Tổ TK và VV của chị Hoa hiện đang triển khai 4 chương trình tín dụng gồm: cho vay hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, giải quyết việc làm và nước sạch, vệ sinh môi trường; với tổng dư nợ trên 2 tỷ đồng tạo điều kiện cho 71 lượt hộ gia đình HVPN vay vốn.

Đảm nhận vai trò tổ trưởng, trong quá trình bình xét cho vay, chị luôn tôn trọng các thành viên trong tổ, lấy ý kiến công khai, minh bạch; đồng thời, phân tích rõ ràng để mọi người hiểu rõ, đồng lòng tạo điều kiện cho những trường hợp, những hoàn cảnh khó khăn nhất được ưu tiên vay vốn ở mức cao nhất. Để nguồn vốn sử dụng đúng mục đích, hiệu quả, khi các hộ được vay vốn, chị luôn khuyến khích các gia đình tham gia các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi, phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm; định hướng để lựa chọn những mô hình phát triển kinh tế phù hợp như: Chị Phan Thị Hương Hoa vay 50 triệu để buôn bán tạp hóa; hoặc chị Nguyễn Thị Chín vay tiền để cải tạo vườn trồng thêm xoài bưởi; hay em sinh viên Trương Nguyễn Huyền Trâm vay 44 triệu để đóng học phí Trường Đại học y dược TP HCM…

Ngoài làm tốt công tác vận động, tuyên truyền, chị còn hướng dẫn các tổ viên trong tổ đưa các giống cây, vật nuôi năng suất, chất lượng cao vào sản xuất... Có nguồn vốn và kiến thức, kỹ thuật, nhiều hộ đã mạnh dạn đầu tư xây dựng các mô hình SX-KD đạt hiệu quả cao. Cũng nhờ vậy mà các gia đình có điều kiện để chăm lo cho cuộc sống, nuôi dạy con cái ăn học được tốt hơn. Có điều kiện đóng lãi và tham gia tiết kiệm tại tổ đều đặn theo qui định.

Tổ TK và VV do chị Hoa quản lý đều duy trì sinh hoạt định kỳ, lồng ghép hoạt động hướng dẫn trồng trọt và chăn nuôi. Qua đó, vừa có thể theo dõi hoạt động chung của tổ, quá trình sử dụng vốn vay vừa giúp từng thành viên rút kinh nghiệm, điều chỉnh sản xuất, chọn lựa cây trồng, vật nuôi phù hợp, đem lại thu nhập ổn định. Vốn tín dụng Ngân hàng CSXH được các tổ viên sử dụng đầu tư hiệu quả. Từ nguồn vốn vay của Ngân hàng CSXH huyện đã giúp cho gia đình các tổ viên vươn lên thoát nghèo, và từng bước trở thành những hộ khá, hộ giàu trong thôn.

Chị Hoa chia sẻ: “Ngày nào cũng được gặp gỡ, tiếp xúc với bà con, được chứng kiến kinh tế gia đình họ khá lên từng ngày từ đồng vốn tín dụng ưu đãi, đó là niềm hạnh phúc và động lực lớn nhất giúp tôi có quyết tâm và gắn bó với công việc này”.

Tiếp cận được nguồn vốn vay, nhiều hộ đã sửa sang được nhà cửa mới khang trang, sắm sửa vật dụng tiện nghi vươn lên thoát nghèo bền vững, tích cực tham gia đóng góp vào xây dựng nông thôn mới của địa phương. Suốt gần 10 năm làm tổ trưởng, chị Hoa luôn tích cực tuyên truyền, hướng dẫn để người dân nắm thông tin về các chính sách cho vay, hiểu rõ trách nhiệm và quyền lợi khi vay vốn; đồng thời nắm bắt việc sử dụng vốn của hộ vay để kịp thời có hướng giải quyết. Nhờ đó, các hộ vay đã dần hình thành thói quen trả lãi, gửi tiền tiết kiệm đều đặn. Hiện, tổng số dư tiết kiệm tại tổ TK và VV của chị đạt gần 200 triệu đồng.  

Bằng sự nhiệt tình, trách nhiệm, hết lòng trong công tác quản lý nguồn vốn vay, chị Hoa đã làm tốt vai trò “người cán bộ tín dụng không chuyên”, là cầu nối đưa nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng CSXH huyện đến với hộ nghèo và các gia đình chính sách. Qua đó, khích lệ và phát huy tinh thần lao động sáng tạo của các hộ dân, mạnh dạn thay đổi cách nghĩ, cách làm, vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng, góp phần cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

                                                                             Phan Linh