Gương điển hình Nguyễn Thị Ẩn, 20 năm gắn bó tâm huyết với công tác Hội phụ nữ

phunu.khanhhoa.gov.vn ── [ In trang Thứ sáu, 27/9/2024 ]

Trong những năm qua, Hội LHPN xã Ninh Trung dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Hội phụ nữ cấp trên, cấp ủy Đảng, Hội phụ nữ xã đã thành lập và duy trì hoạt động 7 chi hội, 18 tổ phụ nữ và luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Có được kết quả trên, nhờ vào sự đoàn kết tâm huyết, nhiệt tình, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, hội viên phụ nữ địa phương. Trong đó, Cô Nguyễn Thị Ẩn tham gia công tác Hội từ năm 2003, với 20 năm làm Chi hội trưởng phụ nữ thôn Quảng Cư, cô luôn nhiệt tình, trách nhiệm và tận tâm với phong trào phụ nữ.

\"Gương

Cô Nguyễn Thị Ẩn - Chi hội trưởng phụ nữ thôn Quảng Cư

Được biết, lúc mới nhận nhiệm vụ, chi hội còn nhiều khó khăn do đa phần chị em là lao động phổ thông, sinh sống chủ yếu bằng nghề nông và tỷ lệ hội viên tham gia sinh hoạt Hội trên 50 hội viên, trước tình hình trên, cô Ẩn cùng chi hội nghĩ cách vực dậy phong trào. Để chi hội hoạt động hiệu quả trong những năm qua cô Ẩn thường xuyên đến thăm hỏi, động viên, nắm bắt được tâm ý từng hội viên và trong sinh hoạt chi hội cô luôn tạo điều kiện để hội viên chia sẻ buồn vui với nhau, để cùng nhau xây dựng tốt cuộc sống gia đình, qua đó nhắc nhỡ chị em làm tròn nghĩa vụ của người hội viên, người vợ, người mẹ. Cô Ẩn tham gia hòa giải viên cho các vụ mâu thuẩn giữa các thành viên trong gia đình hội viên phụ nữ, những lúc như thế cô luôn chịu khó lắng nghe và để cho hội viên nói hết những suy nghĩ, bức xúc của mình rồi cùng với tổ phụ nữ tìm cách hòa giải và động viên chị em cố gắng vươn lên trong cuộc sống.

Nhận thấy chi hội còn nhiều chị em có hoàn cảnh khó khăn, để có nguồn vốn giúp đỡ các chị em, Cô Ẩn thành lập và duy trì hoạt động mô hình “Chi hội phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế”, vận động hội viên kinh tế khá, giúp đỡ 6 hội viên có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, giúp về con giống, vật nuôi và tặng 2 phương tiện sinh kế cho chị em có kinh phí buôn bán tại chợ nhân dịp tết nguyên đán, thu hút 100% hội viên tham gia tiết kiệm 50.000đ/hội viên, hàng năm giúp cho từ 2-4 chị mượn vốn chăn nuôi gà thả vườn tại nhà. 

Ngoài ra, với vai trò là tổ trưởng quản lý vay vốn từ Ngân hàng chính sách xã hội, cô luôn nhẫn nại, không ngại khó khăn, với chiếc xe đạp cũ kỹ, cô thường xuyên đến từng hộ gia đình trong tổ vay vốn để vận động hộ vay thực hiện tốt việc trả lãi và vốn khi đến hạn, góp phần trong thôn không có nợ quá hạn. Phối hợp hỗ trợ cho hơn 30 hộ gia đình hội viên phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn vay hơn 1 tỷ đồng vốn Ngân hàng chính sách xã hội phát triển kinh tế. Cô Ẩn còn tìm hiểu, tuyên truyền vận động chị em mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng có giá trị kinh tế cao phù hợp đất đai thổ nhưỡng như: cây dừa xiêm lùn, bưởi da xanh, trồng sen trên đất lúa; nuôi bò sinh sản, nuôi heo rừng lai….qua đó nâng cao chất lượng đời sống của nhiều chị em trong chi hội, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của thôn cuối năm 2022 là 1,3%.

\"Gương

Bên cạnh đó, cô vận động chị em trong thôn hưởng ứng phong trào phòng, chống rác thải nhựa, chi hội hoạt động có hiệu quả mô hình “Ngôi nhà xanh” thu gom rác thải nhựa, mô hình đặt ngay điểm chợ, ngã tư đường nơi tập trung đông người qua lại, mô hình lan tỏa chị em phụ nữ có ý thức hơn trong việc phân loại, thu gom rác và bỏ rác đúng nơi quy định, tích cực tham gia hoạt động tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm, dọn cỏ đoạn đường hoa vào thứ bảy và chủ nhật hàng tháng 100% hộ gia đình không để thùng rác ngoài đường, thường xuyên quét dọn đường làng, ngõ xóm và thực hiện tốt Ngày Chủ nhật xanh

\"Gương

Mô hình “Ngôi ngà xanh” của chi hội phụ nữ thôn Quảng Cư

Với phương châm “Hội viên cần gì thì sinh hoạt nội dung đó”, các buổi sinh hoạt định kỳ tại chi hội ngày càng đổi mới, đa dạng, tăng cường đối thoại với hội viên, vừa tổ chức các cuộc giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao sôi nổi. Hàng năm, chi hội tổ chức 1 đến 2 hoạt động giao lưu, tọa đàm nhân các ngày lễ lớn của phụ nữ như: 8/3, 20/10, lựa chọn các chủ đề liên quan đến phụ nữ như: hôn nhân và gia đình, bình đẳng giới, xây dựng gia đình hạnh phúc…qua đó dần thu hút nhiều chị em tham gia sinh hoạt hội, hiện nay chi hội đã có trên 100 hội viên đang tham gia sinh hoạt.

Xác định được trách nhiệm và vai trò của người chi hội trưởng, cô Ẩn không ngừng nỗ lực học tập, tham gia tập huấn chuyên môn để tìm ra phương pháp tối ưu nhất nhằm đưa phong trào đi lên, vững mạnh. Đặc biệt, cô luôn đi đầu, nêu gương trong các phong trào, chủ động đi sâu, đi sát vào tâm tư, nguyện vọng của hội viên, hướng dẫn hội viên sử dụng có hiệu quả nguồn vốn vay từ các chương trình ưu đãi, vận động, duy trì, phát triển mô hình kinh tế phù hợp với điều kiện thực tế của từng chị em. Bên cạnh đó, để vừa có vốn giúp đỡ các hội viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống, vừa thắt chặt tình đoàn kết trong chi hội.

Không chỉ nhiệt tình, tâm huyết với các phong trào, hoạt động của tổ chức hội, với gia đình trong vai trò là người bà, người mẹ, người vợ, cô luôn sắp xếp công việc hợp lý, không để công việc ngoài xã hội ảnh hưởng đến công việc của gia đình, luôn dành thời gian chăm sóc chồng con và chăm lo phát triển kinh tế gia đình. Hàng năm, gia đình cô Ẩn đều đạt gia đình văn hóa tiêu biểu

 Với những đóng góp đó, cô Ẩn vinh dự được Trung ương hội LHPN Việt Nam trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự phát triển của phụ nữ Việt Nam”, hàng năm, được Hội LHPN cấp trên, Đảng ủy, chính quyền… trao tặng bằng khen, giấy khen. Đây chính là sự ghi nhận của các cấp với những đóng góp của cô Ẩn trong phong trào, hoạt động của tổ chức Hội phụ nữ.

 Những việc làm cụ thể của cô Nguyễn Thị Ẩn đã và đang có sức lan tỏa mạnh mẽ, trở thành phong trào thường xuyên của chi hội. Hiệu quả và ý nghĩa của các hoạt động chính là sức mạnh thu hút tập hợp hội viên phụ nữ công tác chăm lo đời sống tinh thần của phụ nữ được tốt hơn, cô xứng đáng là tấm gương điển hình trong công tác hội và phong trào phụ nữ tại địa phương.

                                                                                         Hội LHPN xã Ninh Trung