Chị Mai Thị Liên- Người tổ trưởng nhiệt tình trong công tác tín dụng chính sách

phunu.khanhhoa.gov.vn ── [ In trang Thứ sáu, 20/9/2024 ]

Trong những năm qua, các chương trình tín dụng chính sách của Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã Ninh Hòa đã được UBND phường cùng các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác triển khai đến đúng đối tượng, góp phần giúp các hộ gia đình vươn lên phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững. Bên cạnh, còn có sự đóng góp không nhỏ của Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm và vay vốn là những người ở cơ sở, gần dân nhất trong quá trình sử dụng vốn. Tổ tiết kiệm và vay vốn không chỉ là “cánh tay nối dài” của NHCSXH giúp truyền tải các chương trình tín dụng có nguồn vốn ưu đãi đến đúng đối tượng vay vốn mà còn giúp bà con trao đổi kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh, cách sử dụng vốn vay hiệu quả, hỗ trợ nhau lúc khó khăn, thực hành tiết kiệm, góp phần nâng cao chất lượng nguồn tín dụng chính sách.

Tuy chỉ gắn bó với hoạt động tín dụng chính sách được 06 năm nhưng bản thân chị Mai Thị Liên, sinh năm 1983, sinh sống tại TDP Thanh Châu, phường Ninh Giang, thị xã Ninh Hòa là người có trách nhiệm với công việc, luôn hết mình với cương vị của một Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn. Chị Liên chia sẻ: “Ban đầu khi tiếp cận với vai trò Tổ trưởng, tôi cũng khá bỡ ngỡ trong việc nắm bắt các nghiệp vụ NHCSXH nhưng với tinh thần học hỏi, chăm chỉ tiếp thu, và dưới sự hướng dẫn nhiệt tình của Thường trực Hội phụ nữ cùng cán bộ tín dụng phụ trách địa bàn, hàng năm được tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ ủy thác. Từ đó, tôi đã quen dần và hiểu được các nghiệp vụ quản lý, vay vốn từ NHCSXH. Tôi luôn suy nghĩ phải làm sao vận động các hộ gia đình tích cực tham gia vào Tổ tiết kiệm và vay vốn, hiểu được cách sử dụng nguồn vốn vay đúng mục đích, hiệu quả. Để bà con tin tưởng, yên tâm và làm theo, gia đình tôi đã mạnh dạn vay vốn ưu đãi để phát triển kinh tế, đem lại thu nhập ổn định

Chị Mai Thị Liên.png (1012 KB)

Với vai trò là Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn, chị Liên luôn sâu sát, nắm bắt kịp thời từng hoàn cảnh gia đình, nhu cầu vay vốn của các thành viên trong Tổ tiết kiệm và vay vốn, luôn học hỏi, nghiên cứu kỹ nội dung các chương trình tín dụng chính sách xã hội của Chính phủ. Hiểu về từng đối tượng vay vốn và nắm rõ quy trình cho vay của NHCSXH thị xã để tư vấn, hỗ trợ cho tổ viên thông qua các buổi họp Tổ tiết kiệm và vay vốn. Đến nay, Tổ tiết kiệm và vay vốn do chị Liên quản lý có 57 tổ viên, dư nợ hơn 1,1 tỷ đồng, gồm 05 chương trình cho vay là: cho vay hộ mới thoát nghèo, hộ cận nghèo, hộ nghèo, cho vay giải quyết việc làm, cho vay Nước sạch và vệ sinh môi trường. Nguồn vốn vay đã giúp các tổ viên phục vụ SXKD, mua bán, chăn nuôi, mua dụng cụ phục vụ sản xuất, kinh doanh của cá nhân, gia đình giúp ổn định cuộc sống hơn. Dưới sự hướng dẫn và quản lý chặt chẽ của chị, các hộ vay đều sử dụng vốn vay đúng mục đích và đạt hiệu quả. Ngoài ra, việc tuyên truyền vận động tổ viên hàng tháng tham gia gửi tiền tiết kiệm cũng đã làm thay đổi nhận thức của bà con. Ban đầu có rất ít tổ viên tham gia vì chưa hiểu hết ý nghĩa của việc gửi tiền tiết kiệm nhưng bằng tâm huyết, nhiệt tình, chị cùng Ban quản lý Tổ đã vận động từng tổ viên hàng tháng tiết kiệm gửi tiền một cách đầy đủ. Hiện nay tổ đã vận động được 98% hộ vay duy trì gửi tiết kiệm hàng tháng, số dư tiết kiệm đến ngày 18/03/2023 là 116 triệu đồng.

Có thể nói, chị Mai Thị Liên là Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn có tinh thần trách nhiệm cao, tận tâm, nhiệt tình với hoạt động được NHCSXH thị xã ủy nhiệm, luôn chăm lo cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác trong tổ, là một tuyên truyền viên xuất sắc, đưa nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ đến với đối tượng thụ hưởng và phát huy hiệu quả vốn vay góp phần cùng chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác giảm nghèo, tạo việc làm, an sinh xã hội và xây dựng đô thị văn minh.

 Hồng Hào - Hội LHPN phường Ninh Giang