Hội LHPN phường Ninh Thuỷ với công tác quản lý nguồn vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội

phunu.khanhhoa.gov.vn ── [ In trang Thứ bảy, 21/9/2024 ]
 

Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, chính quyền địa phương luôn quan tâm đến các tổ chức chính trị xã hội nói chung, trong đó có tổ chức Hội liên hiệp phụ nữ phường, đặc biệt là Chỉ thị 40 CT/TW của ban chấp hành trung ương, Đảng ủy thường xuyên tổ chức kiểm tra đôn đốc ban chấp hành, các chi tổ hội, các tổ TK&VV (tiết kiệm vay vốn). Hội LHPN phường Ninh Thủy trực tiếp ký ủy thác với Ngân hàng CSXH thị xã Ninh Hòa, đồng thời tham mưu cho UBND phường trực tiếp quản lý từ khâu bình xét đối tượng hộ được thụ hưởng và công tác tổ chức quản lý vốn vay theo quy định, tổ chức thành lập tổ vay vốn theo địa bàn TDP, thực hiện theo nội dung 6 công đoạn uỷ thác, chỉ đạo các chi hội tổ chức thành lập tổ vay vốn theo địa bàn TDP.

Việc triển khai, việc tổ chức bình xét cho vay luôn thực hiện đúng quy trình và dân chủ, xét từ các chi hội đến Hội phụ nữ của phường. Hoạt động ủy thác vay vốn đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo và các gia đình chính sách là một trong những hoạt động phối hợp trọng tâm của Hội LHPN phường và hệ thống Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) nhằm giúp phụ nữ nghèo, phụ nữ khó khăn có điều kiện phát triển kinh tế, vươn lên ổn định cuộc sống; đồng thời việc quản lý vốn và đôn đốc thu hồi nợ quá hạn cũng là nhiệm vụ quan trọng đối với cấp Hội. Để triển khai thực hiện tốt Chương trình cho vay vốn hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách, giải quyết việc làm, nước sạch vệ sinh môi trường, học sinh sinh viên và nhà ở xã hội theo Nghị Định 100/2015/NĐ-CP, Hội LHPN phường đã chủ động xây dựng kế hoạch và chương trình hoạt động của Hội, xem đây là nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên.

Hàng tháng, Hội luôn tổ chức kiểm tra hoạt động của các tổ vay vốn và hộ vay, tổ chức sơ, tổng kết rút kinh nghiệm và chỉ đạo chấn chỉnh kịp thời những lệch lạc, sai sót. Các tổ trưởng tổ TK&VV không ngừng nâng cao vai trò vị trí của mình, có trách nhiệm cao trong công tác quản lý nguồn vốn, thường xuyên duy trì nề nếp sinh hoạt các tổ vay vốn phổ biến các chủ trương chính sách, đồng thời Hội luôn nhắc nhở hộ vay sử dụng vốn vay đúng mục đích có hiệu quả, trả lãi, gốc đúng hạn, đúng thời gian quy định của ngân hàng CSXH, có thể nói tinh thần và trách nhiệm của Hội phụ nữ và các tổ trưởng tổ vay vốn đã nổ lực rất lớn.

Hội LHPN phường phối hợp với NHCSXH đã giải ngân 598 lượt hộ vay với tổng dư nợ là 19.121.677.000đ thông qua việc giải ngân vốn vay đã có rất nhiều hộ phụ nữ nghèo, hộ phụ nữ cận nghèo được vay vốn để phát triển kinh tế ổn định đời sống gia đình. Từ một địa phương có nợ quá hạn cao nhiều năm liền, nhưng đến nay không còn nợ quá hạn. Ngoài việc cho vay, công tác quản lý vốn cũng là vấn đề mất nhiều thời gian; Hội LHPN phường đã phân công cán bộ BCH phụ trách từng TDP tham gia đầy đủ các buổi giao dịch, họp giao ban công tác uỷ thác vay vốn tại địa phương vào ngày 11 hàng tháng; chủ động tăng cường các biện pháp nhắc nhở thời gian đến hạn thu hồi nợ, kiểm tra đối chiếu thực tế từng hộ vay vốn. Hội LHPN phường đã chỉ đạo chấn chỉnh, khắc phục; đồng thời phối hợp chặt chẽ với NHCSXH thị xã và chính quyền địa phương trong công tác thu hồi nợ, là một đơn vị có nợ quá hạn nhiều năm liền, nhưng đến nay không còn nợ quá hạn.

Bên cạnh đó, Hội còn vận động hộ vay vốn tham gia gửi tiết kiệm từ 1- 2 tỷ đồng và vận động tiết kiệm dân cư 2 tỷ đồng. Được như vậy là nhờ sự quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo sâu sát của Đảng ủy, chính quyền địa phương, ban chấp hành và các Tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn luôn chấp hành nghiêm chỉ thị 40-CT/TW, nhiệt tình, phát huy tinh thần trách nhiệm, tăng cường đôn đốc, nhắc nhở các hộ vay vốn  sử dụng vốn vay đúng mục đích, động viên chị em trả tiền gốc và lãi đúng thời gian qui định, do vậy việc vận động thu hồi nợ đạt kết quả cao góp phần tích cực trong việc khai thác tối đa tiềm năng, thế mạnh về lao động, tại địa phương; tạo công ăn việc làm, chuyển dịch cơ cấu lao động, phát triển ngành nghề ở vùng biển, hạn chế các tệ nạn xã hội.

\"Ninh

Thông qua các cuộc vận động, tuyên truyền chủ trương, chính sách về phát triển nông nghiệp, nông thôn của Nhà nước, chị em hội viên phụ nữ đã thay đổi cách nghĩ, cách làm, nâng cao chất lượng, hiệu quả sản xuất, đẩy mạnh phong trào phụ nữ  làm kinh tế giỏi, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo và làm giàu chính đáng, nhiều chị em phụ nữ đã ổn định kinh tế gia đình, tích luỹ thu nhập, nuôi con ăn học đến nơi đến chốn, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội tại địa phương.

Hội LHPN phường Ninh Thuỷ