Phụ nữ Diên Toàn học tập và làm theo gương Bác

phunu.khanhhoa.gov.vn ── [ In trang Thứ bảy, 28/9/2024 ]

Trong những năm qua, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Diên Toàn đạt nhiều kết quả trong cuộc vận động học tập và làm theo gương Bác và được Ban Thường vụ Hội LHPN huyện đánh giá cao. Đến nay, việc học tập và làm theo Bác đã trở thành việc làm thường xuyên của mỗi cán bộ, hội viên, phụ nữ và có sức lan tỏa rất lớn.

Bằng nhiều hình thức, Hội phụ nữ xã triển khai lồng ghép việc thực hiện Chỉ thị 05/CT-TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” với tuyên truyền các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Nghị quyết Đại hội phụ nữ các cấp, và các nhiệm vụ của Hội, tuyên truyền thực hiện xây dựng nông thôn mới và cuộc vận động xây dựng “Gia đình 5 không, 3 sạch” trong các buổi sinh hoạt Hội, trong dịp kỷ niệm những ngày lễ lớn của đất nước với nhiều hình thức như: Tổ chức học tập theo chuyên đề, sinh hoạt, nghe kể chuyện về Bác tại các Chi hội, tổ hội…. để hội viên, phụ nữ nhận thức sâu sắc hơn về những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trở thành nhiệm vụ thường xuyên và cần thiết của từng cán bộ Hội, lực lượng hội viên nòng cốt phấn đấu rèn luyện phẩm chất đạo đức “Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang”, qua đó xuất hiện nhiều cá nhân điển hình như chị Huỳnh Thị Hoài, chị Lê Thị Kim Chi và chị Nguyễn Thị Đổi…là những tấm gương sáng để hội viên, phụ nữ noi theo về nhân cách, sống trách nhiệm với mọi người xung quanh.

Diên toàn họp triển khai mô hình.jpg (89 KB)

Hội LHPN xã Diên Toàn họp triển khai xây dựng mô hình phụ nữ tiết kiệm

Đồng thời, thông qua các cuộc vận động, cán bộ Hội đã tiếp thu và tự giác thay đổi phương pháp làm việc, nâng cao chất lượng hoạt động tại cơ sở tạo sự chuyển biến nhận thức từ “học tập” sang “làm theo” tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác trở thành việc làm thường xuyên ngay từ gia đình đến công tác hội. Trong đó, chú trọng phát động phong trào thi đua xây dựng các mô hình “ làm theo Bác” trong toàn thể cán bộ, hội viên, phụ nữ, vận động mỗi hội viên phụ nữ thực hành một hình thức tiết kiệm các khoản chi phí trong gia đình, trong sản xuất kinh doanh để nuôi heo đất tiết kiệm, hủ gạo tình thương…. từ số tiền tiết kiệm mỗi năm khoảng từ 5-10 triệu đã giúp các chị mua cây, con giống, hỗ trợ khi ốm đau, hoạn nạn… Tuy số tiền không lớn nhưng giúp được hội viên vượt qua khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống.

Chị Nguyễn Thị Quỳnh Nga, Chủ tịch Hội LHPN xã Diên Toàn cho biết: Xác định việc học tập và làm theo Bác là một nội dung quan trọng trong hoạt động công tác Hội. nên hàng năm, Ban Thường vụ Hội đã đăng ký thực hiện nhiều mô hình làm theo lời Bác bằng nhiều việc làm thiết thực, hiệu quả, nhất là các mô hình tiết kiệm, giúp đỡ phụ nữ nghèo, phụ nữ khó khăn, tổ chức hội ngày càng nâng cao uy tín và trở thành chỗ dựa tin cậy, thu hút chị em tham gia sinh hoạt.

Mô hình tiết kiệm trong hội viên phụ nữ đã trở thành điểm nổi bật trong suốt thời gian chống dịch Covid-19, nhất là trong những ngày giãn cách xã hội, chị em đã tự nguyện đóng góp khoản tiền tiết kiệm của gia đình, ủng hộ phong trào chống dịch như mua những trang thiết bị y tế, lương thực thực phẩm, hỗ trợ lực lượng tuyến đầu chống dịch, giúp nhiều gia đình hội viên, phụ nữ vượt qua đại dịch… đã thực sự mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, góp phần lan tỏa những lối sống đẹp, việc làm ý nghĩa, giúp cán bộ, hội viên, phụ nữ ngày càng nhận thức sâu sắc hơn những giá trị đạo đức của Bác.

Việc học và làm theo Bác đã được cán bộ, hội viên Hội LHPN xã Diên Toàn cụ thể hóa bằng những việc làm và hành động thiết thực. Mỗi chi hội có một cách làm, một mô hình riêng, nhưng nhìn chung đã có nhiều hiệu quả, nhất là các hình thức tiết kiệm Ngày tiết kiệm vì phụ nữ nghèo, nhóm tiết kiệm xoay vòng,… đã tạo được hiệu ứng tích cực, dần dần thấm vào suy nghĩ, hành động của chị em, xây dựng được những thói quen tiết kiệm để san sẽ yêu thương. Cụ thể, Hội luôn duy trì 2 nhóm tiết kiệm tại thôn Trung Nam và thôn Phước Trạch với 60 thành viên tham gia, hàng tháng mỗi chị tiết kiện từ 300.000đ - 500.000đ. Vận động 100% hộ vay vốn thực hiện tiết kiệm tại ngân hàng CSXH Diên Khánh, với số dư tiền gửi tiết kiệm tại ngân hàng là 906 triệu đồng; hưởng ứng phong trào “Triệu phần quà san sẽ yêu thương - chung tay phòng chống dịch” Hội đã trao tặng hơn 300 phần quà cho phụ nữ khuyết tật, phụ nữ đơn thân; hỗ trợ kinh phí điều trị bệnh hiểm nghèo, tặng các xuất học bổng phụ nữ và trẻ em khó khăn…với số tiền trên 350 triệu đồng.

Cùng với đó, Hội xây dựng mô hình trao phương tiện sinh kế giúp cho hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, có thêm thu nhập. Tính đến nay, Hội đã trao 12 phương tiện sinh kế gồm: máy may, giống cây trồng, phân bón, con giống …cho 12 chị với tổng số tiền là 25 triệu đồng. Đa số các hội viên phụ nữ được nhận phương tiện sử dụng có hiệu quả, có việc làm, cải thiện kinh tế gia đình. Mô hình trao phương tiện sinh kế không những được cán bộ, hội viên nhiệt tình hưởng ứng mà còn thu hút được nhiều mạnh thường quân tham gia.

Từ việc học và làm theo Bác đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tự tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, khơi dậy tinh thần hăng say lao động và thực hành tiết kiệm trong cán bộ, hội viên, phụ nữ; các mô hình tiết kiệm đã giúp hội viên, phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện làm ăn, vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Qua đó, khơi dậy tinh thần hăng hái thi đua của phụ nữ trên mọi lĩnh vực, góp phần nâng cao vị thế của phụ nữ, tạo ra sức lan tỏa trong cộng đồng, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương..     

 Hội LHPN huyện Diên Khánh