Hiệu quả từ Mô hình “Nuôi heo đất tiết kiệm”

phunu.khanhhoa.gov.vn ── [ In trang Thứ sáu, 20/9/2024 ]

Để việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” ngày càng đi vào chiều sâu và có sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của cán bộ, hội viên, phụ nữ trên địa bàn xã Ninh Phụng. Hội Liên hiệp phụ nữ xã Ninh Phụng, thị xã Ninh Hoà đã triển khai mô hình “Nuôi heo đất tiết kiệm” đến 8 chi hội để thực hiện. Mô hình được triển khai thực hiện và đi vào hoạt động từ cuối năm 2015 đến nay.

Những năm qua, mô hình “Nuôi heo đất” được Hội LHPN xã duy trì hiệu quả, mô hình đã tăng cả về số lượng hội viên tham gia và số tiền tiết kiệm. Từ khởi điểm 01 tổ của chi hội phụ nữ Đại Cát 1 thực hiện với 30 thành viên tham gia, đến nay 8 chi hội đều triển khai thực hiện với gần 1.200 thành viên tham gia. Các Chi hội đã vận động chị em mỗi ngày khi đi chợ mua thức ăn cho gia đình cố gắng tiết kiệm ít nhất từ 2 nghìn đến 5 nghìn đồng bỏ vào heo đất; những đồ phế thải, chai nhựa, lon bia, bìa cát tông, sách báo cũ sẽ thu gom đem bán để lấy tiền “nuôi” heo đất. Do tính thiết thực, dễ làm, hiệu quả nên chủ trương này được đông đảo chị em đồng tình, hưởng ứng.

Hàng năm, mỗi chi hội nuôi ít nhất 10 con heo đất với số tiền tiết kiệm khoảng 20 triệu đồng. Số tiền thu được từ mô hình, chi hội cho các hội viên phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn vay chăn nuôi, trồng trọt không lấy lãi; trao tặng phương tiện sinh kế cho phụ nữ nghèo; trao học bổng cho các em mồ côi học giỏi; hỗ trợ sửa, xây dựng mái ấm tình thương.

 Hiệu quả từ Mô hình Ninh Phụng 1.png (675 KB)

Mô hình nuôi heo đất tiết kiệm         

Qua gần 10 năm hoạt động, mô hình đã giúp đỡ cho rất nhiều hoàn cảnh khó khăn, trao tặng 115 suất học bổng, hỗ trợ sửa nhà cho 05 gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn, trao tặng 18 PTSK… với tổng kinh phí trên 241 triệu đồng. Mô hình được đánh giá là thiết thực và phù hợp với hầu hết phụ nữ nông thôn, đến nay đã được các chi, tổ hội thực hiện, trở thành phong trào sâu rộng được đông đảo cán bộ, hội viên, phụ nữ trong toàn xã tham gia.

Hiệu quả từ Mô hình Ninh Phụng 2.png (590 KB)

Chị Phan Thị Hiền vay tiền tư mô hình nuôi heo đất để trồng rau         

Việc thực hiện mô hình trở thành phong trào thi đua sâu rộng và phát huy tinh thần tương thân tương ái của phụ nữ địa phương, tạo chuyển biến mới trong công tác Hội và phong trào phụ nữ. Thời gian qua, Hội LHPN xã đã triển khai Phong trào thi đua “Xây dựng người Phụ nữ Ninh Hoà năng động, sáng tạo, khát vọng vươn lên”  gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng các hình thức phong phú, đa dạng và phù hợp thực tế. Đặc biệt là nhân rộng và nâng cao hiệu quả các mô hình phụ nữ tiết kiệm theo gương Bác. Mô hình nhỏ nhưng hiệu quả lớn khi hội viên hăng hái trong mọi hoạt động và tích cực hỗ trợ nhau giảm nghèo, tạo thói quen chi tiêu hợp lý để xây dựng “gia đình ấm no, hạnh phúc”.  

Có thể khẳng định, việc Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị gắn với các nhiệm vụ trọng tâm của công tác Hội, bằng những việc làm cụ thể, Hội liên hiệp phụ nữ xã Ninh Phụng ngày càng khẳng định vai trò, vị trí của mình trong đời sống xã hội, góp phần quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên phụ nữ nói riêng và nhân dân trên địa bàn xã nói chung. Đó là cơ sở để phụ nữ xã tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong thời gian tới. 

                                                                          Phạm Thị Nga