Nhiều mô hình giúp phụ nữ phát triển kinh tế

phunu.khanhhoa.gov.vn ── [ In trang Thứ sáu, 20/9/2024 ]

Với vai trò đại diện chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của các tầng lớp phụ nữ, trong những năm qua, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Khánh Vĩnh đã thực hiện có hiệu quả các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững.

Vươn lên thoát nghèo

Vào Khánh Vĩnh sinh sống những năm 1980, từ bàn tay trắng gia đình chị Lương Thị Cường (thôn A-Xay, xã Khánh Nam) tự khai hoang đất để trồng sắn, mía. Do thiếu vốn sản xuất nên kinh tế gia đình chị luôn khó khăn. Năm 2011, dưới sự hỗ trợ từ nguồn vốn vay tín chấp của Hội LHPN xã, chị Cường mạnh dạn vay 10 triệu đồng, đầu tư mua cây keo con, phân bón về trồng trên 3ha đất khai hoang. Từ nguồn tiền bán được keo, chị đầu tư trồng thêm bưởi, cam và xen canh các loại đậu trong mảnh vườn của gia đình. Nhờ áp dụng mô hình lấy ngắn nuôi dài, nguồn thu nhập gia đình chị ngày càng ổn định. Năm 2016, gia đình chị thoát nghèo, trở thành hộ điển hình của xã trong vươn lên phát triển kinh tế.

Chị Lương Thị Cười chăm sóc vườn bưởi.jpg (248 KB)

Chị Lương Thị Cường đang chăm sóc vườn bưởi

Cách đó không xa, gia đình chị Nông Thị Đào (thôn A-Xay, xã Khánh Nam) cũng vừa thoát nghèo năm 2022. Chị Đào cho biết, năm 2017, nhờ nguồn vốn vay tín chấp 20 triệu đồng của hội phụ nữ xã, chị đầu tư trồng keo ở 9 sào đất Nhà nước cấp, mua thêm heo, gà về nuôi thả vườn, dưới sự hỗ trợ về giống của địa phương, chị trồng thêm 50 gốc bưởi. Nhờ đó, nguồn thu nhập từ bán bưởi và heo gà, gia đình chị không còn phải lo bữa no, bữa đói như trước. “Từ nguồn vốn vay của hội phụ nữ, gia đình tôi có vốn xoay vòng để mua phân bón, giống cây. Để trang trải cuộc sống hàng ngày, vợ chồng tôi đi làm thuê, làm mướn. Còn nguồn thu nhập từ nuôi trồng, tôi để dành trả nợ và lo cho con cái. So với trước, cuộc sống gia đình đã ổn định hơn” – chị Đào chia sẻ.

Đây chỉ là hai trong nhiều phụ nữ ở xã Khánh Nam dưới sự hỗ trợ từ các mô hình của Hội LHPN xã, huyện, tỉnh đã vươn lên thoát nghèo. 

Triển khai đồng bộ các mô hình

Nguyễn Thị Phấn - Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Khánh Vĩnh cho biết: “Hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, được hội xem là khâu đột phá nhằm từng bước cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống của phụ nữ trên địa bàn huyện”.

Theo đó, 2 năm qua (2020-2022), các cấp Hội LHPN trong huyện đã tuyên truyền, giáo dục, vận động hội viên phụ nữ vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống bằng nhiều hoạt động thiết thực. Cụ thể, đã tổ chức 62 buổi tư vấn học nghề và giới thiệu việc làm cho hơn 3.540 lượt phụ nữ, qua đó, có hơn 1.690 người đi làm tại các nhà máy, xí nghiệp; phối hợp mở 9 lớp dạy nghề cho 263 lao động nữ; vận động 620 chị học may, làm hoa, mây đan tre lá; tổ chức 17 buổi hội thảo về xuất khẩu lao động cho gần 1.070 phụ nữ, có 36 chị đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản, Ả Rập.

Song song với giới thiệu việc làm, hội đã phối hợp mở 101 lớp tập huấn khoa học kỹ thuật cho 4.765 lượt phụ nữ, hướng dẫn cho hơn 1.850 lượt phụ nữ nghèo biết áp dụng vào sản xuất phát triển kinh tế gia đình. Đồng thời, thành lập 78 mô hình phát triển kinh tế có hiệu quả; phát động phong trào “5 hội viên khá giúp một hội viên nghèo” ở 39 chi và 112 tổ hỗ trợ phụ nữ nghèo về vốn, kiến thức chăn nuôi, sản xuất trồng trọt; phối hợp với ban ngành đoàn thể, trao tặng 30 phương tiện sinh kế cho phụ nữ nghèo với số tiền 150 triệu đồng. Ngoài ra, hội cũng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ tham gia các hình thức tiết kiệm khác nhau. Trong đó, tiết kiệm theo hình thức xoay vòng vốn là phổ biến nhất với 72 tổ tiết kiệm/720 thành viên, số tiền xoay vòng giúp đỡ nhau từ 2,4 triệu đồng đến 12 triệu đồng tháng/chị; 48 chi nuôi heo đất tiết kiệm được hơn 215 triệu đồng trao cho 145 chị phụ nữ nghèo và 72 sổ tiết kiệm; đóng góp từ hũ gạo tình thương được 7,7 triệu đồng tặng cho 16 chị phụ nữ khó khăn; tham gia “Tuần lễ tiết kiệm vì phụ nữ nghèo” các hội viên tiết kiệm được 34,4 triệu đồng hỗ trợ cho 69 phụ nữ nghèo. Cùng với đó, hội LHPN các xã, thị trấn còn tranh thủ các chương trình, dự án đầu tư trên địa bàn huyện (cây giống, bò giống sinh sản, nhà ở cho hộ nghèo, các nguồn vốn vay ủy thác… ) hỗ trợ 100% cho phụ nữ nghèo; vận động và trao tặng 602 suất quà cho phụ nữ nghèo; 86 suất học bổng cho học sinh vượt khó học giỏi; phối hợp với các tổ chức từ thiện tặng cặp sách, vở và đồ dùng học tập cho hơn 1.230 học sinh; trao tặng  hơn 5.000 suất quà cho hội viên, học sinh với tổng giá trị hơn 10 tỷ đồng…Bên cạnh đó, việc khai thác và quản lý các nguồn vốn vay được hội quan tâm triển khai, với nguồn vốn vay trên 113 tỷ đồng từ nguồn vốn Ngân hàng Chính sách xã hội; hơn 2,2 tỷ đồng từ nguồn vốn của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; 50 triệu đồng quỹ “Xoay vòng giảm nghèo” của Hội LHPN tỉnh, 280 triệu đồng từ nguồn vốn của Y tế Hà lan... tạo điều kiện cho hơn 2.840 hộ gia đình hội viên phụ nữ vay, phát triển kinh tế gia đình, thoát nghèo…

Có thể khẳng định, những năm qua, dưới sự chỉ đạo, hướng dẫn của Hội LHPN tỉnh, của Huyện ủy, UBND huyện, các cấp hội phụ nữ huyện Khánh Vĩnh đã bám sát vào vận dụng linh hoạt, hiệu quả các phong trào, cuộc vận động, hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Qua đó, đã đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế, xã hội, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới của huyện. 

C.Đan