Phụ nữ “giữ lửa” hạnh phúc gia đình

phunu.khanhhoa.gov.vn ── [ In trang Thứ năm, 19/9/2024 ]

Ngày nay, phụ nữ không chỉ tham gia vào các lĩnh vực của đời sống, phát triển kinh tế gia đình, xã hội, giữ những vị trí quan trọng trong bộ máy chính quyền mà ở gia đình các chị em vẫn luôn là những người “giữ lửa” cho mái ấm bình yên, hạnh phúc.

Tổ ấm yêu thương

Về nhà chồng làm dâu đã 9 năm nay, chị Nguyễn Thị Ngọc Khánh (sinh năm 1992, trú thôn Phò Thiện, xã Diên Phước, huyện Diên Khánh) cảm thấy vẫn giống như khi ở cùng ba mẹ đẻ. Chị Khánh là nhân viên văn phòng của một công ty bảo hiểm, chồng chị mở tiệm điện thoại để kinh doanh, sửa chữa. Hàng ngày, chị đi làm cách nhà hơn 5 cây số nên công việc trong nhà đều được ba mẹ chồng chăm lo, đỡ đần. Vào hai buổi trưa, chiều không gian ngôi nhà rộn rã hơn bởi tiếng nói cười khi mọi người đi học, đi làm về và chia sẻ việc nhà, quây quần bên mâm cơm. Dù sống chung nhiều thế hệ nhưng không khí gia đình luôn vui vẻ, hòa thuận, hạnh phúc. Chị Khánh chia sẻ: “Tôi xem ba mẹ chồng như ba mẹ ruột nên ba mẹ dạy điều hay lẽ phải tôi đều lắng nghe và cũng chân thành góp ý lại với ba mẹ những điều cảm thấy chưa hợp lý”. Chính vì vậy, chị Khánh được mẹ chồng tin tưởng và yêu thương, mọi việc trong nhà đều bàn bạc và hội ý với chị.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Lan – mẹ chồng chị Khánh cho biết, bà thương con dâu như con cái trong nhà. Với bà, bí quyết để gia đình hạnh phúc chính là tấm lòng chân thật dành cho nhau. Bà Lan tâm sự: “Năm 2021, chồng tôi được chẩn đoán bị tiền bệnh lao, sau khi thăm khám bác sĩ phát thuốc về uống nhưng ông không chịu uống vì thấy nóng trong người. Tôi và con dâu thay phiên nhau động viên, thuyết phục mãi ông mới chịu uống và sau đó điều trị thành công. Chính tình cảm gia đình đã tạo sức mạnh lớn, hỗ trợ tinh thần cho chúng tôi lúc khó khăn nhất”.

Trong khi đó, 2 vợ chồng ông Hoàng Văn Bảy (sinh năm 1959) và bà Phạm Thị Lý (sinh năm 1963) ở phường Phước Hải, TP. Nha Trang đã sống với nhau 39 năm qua. Năm 1993 ông bà từ Thanh Hóa vào Nha Trang lập nghiệp, trải qua nhiều khó khăn, vất vả để chăm lo cho 2 con và xây dựng kinh tế gia đình. Đáp lại sự yêu thương đó, các con của ông bà đều học giỏi, có công việc ổn định. Đến nay, tuy đã nghỉ hưu nhưng ông vẫn tranh thủ chạy Grab để có thêm thu nhập, còn bà làm công tác phụ nữ và tổ dân phố ở địa phương, tham gia các hoạt động xã hội. Tuy con cái đã ra ở riêng nhưng vì con trai lớn công tác ở tỉnh Phú Yên, thương con dâu một mình lo cho 2 cháu và quán xuyến công việc ở trung tâm tiếng Anh, hàng ngày ông bà đều phụ giúp đưa đón, chăm lo cho 2 cháu nội để các con yên tâm làm việc. Vợ chồng con trai út ở TPHCM thỉnh thoảng cũng về thăm gia đình. Không chỉ cân bằng giữa công việc gia đình và xã hội, bà còn dạy dỗ các con những điều hay lẽ phải bằng cách tâm sự, phân tích để con hiểu, anh em yêu thương nhau. Đặc biệt, bà còn dạy bảo con trai phụ giúp việc nhà, đỡ đần công việc cho ba mẹ, vợ con. Theo ông bà, để xây dựng tổ ấm hạnh phúc thì vợ chồng cần biết nhường nhịn, yêu thương nhau để sống và làm gương cho con cháu.

Hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc

Thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã chú trọng công tác tuyên truyền, vận động, hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc, văn minh gắn với Đề án “Tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ giai đoạn 2017-2027”. Hàng năm, tổ chức hơn 300 lớp tập huấn, hội thảo, truyền thông cho gần 30.640 báo cáo viên, tuyên truyền viên, chi hội trưởng, chi hội phó, tổ trưởng, tổ phó, hội viên nòng cốt, học sinh. Các cấp hội duy trì, nâng cao hiệu quả hoạt động của 480 địa chỉ tin cậy tại cộng đồng; 52 mô hình “Phụ nữ với pháp luật”, “Trợ giúp pháp lý”, “Phụ nữ khuyết tật tự lực”. Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động tôn vinh biểu dương các gia đình tiêu biểu, các hoạt động chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ và trẻ em...

Các Câu lạc bộ ông bà cháu, “Xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững” ở các địa phương đã tổ chức sinh hoạt với nhiều hình thức như: Kể chuyện truyền thống; biểu diễn văn nghệ; hướng dẫn các gia đình có con nhỏ xây dựng ngôi nhà an toàn, tạo môi trường sống lành mạnh, hợp vệ sinh, phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ… Xen giữa các buổi sinh hoạt là những câu chuyện cụ thể với thông điệp giáo dục đạo đức, văn hóa truyền thống dân tộc, gia đình, cách ứng xử giữa các thành viên trong gia đình, nhất là gia đình có nhiều thế hệ cùng chung sống. Qua đó, vai trò của người cao tuổi được phát huy, ông bà là tấm gương sáng để con cháu noi theo; con cháu ngoan ngoãn, vâng lời ông bà, cha mẹ. Người chồng hiểu và thông cảm với vai trò của người phụ nữ trong gia đình hơn. Từ đó, góp phần thực hiện công tác tuyên truyền, hỗ trợ phụ nữ phát triển, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Bà Nguyễn Hoàng Vân Hạ - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh cho biết, để tiếp tục hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc, thời gian tới, Hội sẽ triển khai nhiều nội dung. Trong đó, tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình; thực hiện có hiệu quả các chỉ đạo về công tác gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình; tổ chức các lớp tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ tuyên truyền viên, cán bộ, hội viên về công tác gia đình. Đồng thời, tăng cường phối hợp liên ngành trong công tác gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình; nhân rộng và biểu dương các mô hình, câu lạc bộ, điển hình về công tác xây dựng gia đình…

 h1.jpg (831 KB)
Dù sống chung nhiều thế hệ nhưng gia đình chị Nguyễn Thị Ngọc Khánh luôn vui vẻ, hạnh phúc.
h2.jpg (980 KB) 
Niềm vui tuổi già của ông Bảy, bà Lý là được chăm sóc, quây quần bên con cháu.

Châu Tường