Diên Lâm: lan tỏa phong trào “nuôi heo đất tiết kiệm”

phunu.khanhhoa.gov.vn ── [ In trang Thứ năm, 19/9/2024 ]

Thiết thực và cụ thể hóa trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thông qua mô hình “Nuôi heo đất tiết kiệm” được đội ngũ cán bộ, hội viên phụ nữ (HVPN) xã Diên Lâm đã tích cực tham gia hưởng ứng, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.

Hàng năm, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Diên Lâm, huyện Diên Khánh tổ chức phát động phong trào “Nuôi heo đất tiết kiệm” đến toàn thể cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn tham gia với hình thức tiết kiệm từ chi phí sinh hoạt gia đình, từ nguồn phế liệu bán được qua mô hình phân loại rác tại nhà, cắt giảm các chi phí không cần thiết…bỏ vào heo đất mỗi ngày, được Hội phụ nữ  duy trì từ nhiều năm nay và đã phát huy hiệu quả thiết thực trong việcchia sẻ, giúp đỡ phụ nữ khó khăn, phụ nữ nghèo, gia đình chính sách, trẻ em nghèo học giỏi, … góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội tại địa phương.

Với phương châm “của ít, lòng nhiều; góp gió thành bão” Mô hình “Nuôi heo đất” được chị em phụ nữ tích cực hưởng ứng và tham gia. Từng con heo đất được nuôi tại Hội phụ nữ xã, tại chi hội và tại các hộ gia đình chị em phụ nữ; hôm ít thì heo đất được cho ăn 5.000 đồng, hôm nhiều thì 10.000đ đến 20.000đ có hôm trúng lớn heo được ăn no từ số tiền vận động chị em trong chi Hội đóng góp nhân các dịp lễ kỷ niệm 8/3, ngày gia đình hạnh phúc, ngày phụ nữ Việt Nam; cũng như các khoản thu được từ các nguồn bán phế liệu hoặc các khoản tiền thưởng từ các phong trào thi đua Hội phụ nữ được khen thưởng,… Heo đất được “nuôi lớn” bằng những đồng tiền lẻ trong chi tiêu hằng ngày, hàng trăm con heo đất của HVPN đã trở thành nguồn lực đáng kể để giúp đỡ hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, khi tham gia mô hình không chỉ giúp chị em rèn tính tiết kiệm trong chi tiêu hằng ngày, mà còn tập thói quen quản lý và sử dụng tiền hợp lý, hiệu quả.

Tính đến nay, số lượng heo đất lên đến gần 1.000 Con, trong đó các chị em BCH Hội LHPN xã nuôi 1 con, tại 4 chi hội, mỗi chi hội nuôi 1 con và có 982 lượt phụ nữ tham gia nuôi heo đất tiết kiệm với 982 con heo đất. Được biết, với khoản tiền dành dụm được, các hội viên thường dùng để trang trải cuộc sống và không quên đóng góp một phần vào quỹ hỗ trợ hội viên nghèo; Với nguồn quỹ này, trong năm 2024, mô hình nuôi heo đất tiết kiệm tại xã và các chi hội thu được trên 50 triệu đồng. Từ số tiền tiết kiệm này, Hội đã tổ chức trao tặng 35 phần quà gồm sách vở và dụng cụ học tập cho các em học sinh khuyết tật, mồ côi, hộ nghèo chuẩn bị bước vào năm học mới 2024-2025 trị giá hơn 10 triệu đồng; trích 15 triệu đồng giúp đỡ gia đình hội viên, phụ nữ bị bệnh hiểm nghèo; hỗ trợ 5 triệu đồng cho gia đình hội viên bị cháy nhà do chập điện, hỗ trợ các gia đình HVPN khó khăn trên địa bàn mua Bảo hiểm y tế…Với các chị, những con heo đất vừa mang những giá trị tinh thần và vật chất là sự động viên, an ủi, kịp thời giúp đỡ những hội viên gặp khó khăn, nghèo khổ, bất hạnh … góp phần đem đến những niềm vui, nụ cười, niềm tin cho chị em HVPN có hoàn cảnh khó khăn, giúp các chị tự tin vươn lên trong cuộc sống.

Mô hình“Nuôi heo đất tiết kiệm” đã thật sự trở thành phong trào lan tỏa rộng khắp và thu hút đông đảo cán bộ, HVPN tham gia; nguồn heo đất tiết kiệm, xây dựng nguồn lực tại chổ lên tới hàng trăm triệu đồng để triển khai các hoạt động hỗ trợ cho các gia đình hội viên nghèo, cận nghèo, hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn về cây, con giống, buôn bán nhỏ, phương tiện làm việc…, giúp ổn định đời sống cho nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Qua đó, tô thắm truyền thống đoàn kết, phát huy vai trò tổ chức Hội phụ nữ trong hỗ trợ chị em phụ nữ phát triển kinh tế gia đình, góp phần từng bước thoát nghèo bền vững, chung tay  thực hiện hiệu quả các chương trình giảm nghèo ở địa phương.

Chị Trần Thị Hoá, Chủ tịch Hội LHPN xã cho biết thêm: Nuôi heo đất tiết kiệm tuy không phải là mô hình mới, song qua mô hình này đã giúp cán bộ, hội viên, phụ nữ nhận thức sâu sắc được giá trị, ý nghĩa của việc “Học tập và làm theo Bác” tạo được ý thức, thực hành thói quen tiết kiệm hằng ngày, giúp chị em có hoàn cảnh khó khăn có vốn đầu tư sản xuất, mua bán nhỏ… để tăng thu nhập, đưa kinh tế gia đình ngày càng phát triển. 

Có thể nói, các phong trào Nuôi heo đất tiết kiệm đã thật sự đi vào chiều sâu, trở thành thói quen và việc làm thường xuyên được đông đảo Hội viên phụ nữ đồng tình hưởng ứng. Thông qua mô hình làm theo Bác đã tạo nên tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái trong Hội viên phụ nữ và cộng đồng, góp phần tô thắm thêm truyền thống nhân văn của dân tộc; từ đó, nâng cao ý thức cho mọi người tự giác, phấn đấu vươn lên vượt qua khó khăn để ổn định cuộc sống.

* Các hoạt động từ Mô hình nuôi heo đất tiết kiệm :

\"Lan

\"Lan

\"Lan

\"Lan